3 sự kiện lớn ở phòng xử án bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018

Khi tham gia phiên tòa xét xử trong năm 2018, mọi người sẽ bắt gặp nhiều sự thay đổi trong phòng xử án. Trong đó, nổi bật là 3 sự kiện sau đây:

 

1. Quy định trang phục xét xử mới của Thẩm phán áp dụng từ ngày 01/01/2018.

 

Quyết định 210/QĐ-TANDTC quy định trang phục của Thẩm phán khi xử án trong năm 2018 là áo choàng dài tay màu đen với chất liệu, kiểu dáng và hoạ tiết như sau:

- Về chất liệu: loại vải tốt, sử dụng phù hợp với thời tiết, khí hậu các vùng miền khác nhau.

- Về kiểu dáng: chiều dài áo tương ứng tỷ lệ 75% dài gáy gót, có hai thân trước một thân sau. Thân trước áo mỗi bên có xếp hai ly lật về phía sườn. Thân sau áo có xếp ba ly, một ly ở giữa áo, hai ly còn lại chia đều sang hai bên, lật về phía nách. Trên vai lót có thêm đáp đô ở phần cổ sau, bên trong bằng vải chính, chiều cao 9 cm, chiều rộng theo vòng cổ. Áo đóng mở bằng dây kéo khóa nhựa có màu như màu nẹp áo.

Bác tay hình cong, chiều cao 15 cm, bên trong có lót đến cửa tay. Cầu vai hình cánh dơi, chiều cao 16 cm.

Nẹp áo hai bên hình cong có độ rộng 8 cm, nẹp áo ngoài rộng 8 cm, nẹp lót trong rộng 5 cm. Đầu tay hai bên có xếp 8 ly nhỏ, 4 ly lật về phía trước, 4 ly lật về phía sau.

 

 

- Về họa tiết:

  • Áo choàng xét xử của Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao: Nẹp áo, bác tay và cầu vai màu đỏ có họa tiết hình kỷ hà, viền lé màu vàng.
  • Áo choàng xét xử của Thẩm phán cao cấp, Thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp: Nẹp áo, bác tay và cầu vai màu đỏ boóc đô, có họa tiết hình kỷ hà, viền lé màu vàng đồng.

Trang phục này được áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước, niên hạn sử dụng 5 năm 2 chiếc, lần đầu cấp 2 chiếc.

 

2. Tòa án phải ghi âm, ghi hình phiên tòa xét xử.

 

Đây là điểm mới đáng chú ý được đề cập tại Thông tư 02/2017/TT-TANDTC về ban hành quy chế tổ chức phiên tòa, có hiệu lực từ ngày 01/01/0218.

Theo đó, ngoài các nội quy quy định tại Điều 256 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 234 Bộ luật Tố tụng dân sự, Điều 153 Luật Tố tụng hành chính, việc tổ chức phiên tòa còn phải tuân theo các quy định sau đây:

- Tòa án ghi âm, ghi hình, ghi hình có âm thanh về diễn biến phiên tòa được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng.

- Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, người tham gia tố tụng và người tham dự phiên tòa phải ngồi đúng vị trí trong phòng xử án;

- Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký phiên tòa phải mặc trang phục xét xử theo đúng quy định;

Riêng đối với các phiên tòa xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên, việc tổ chức phiên tòa còn phải bảo đảm thân thiện, phù hợp và bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi.

 

3. Luật sư chính thức ngồi ngang hàng với đại diện Việt kiểm sát.

 

Quy định tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư 01/2017/TT-TANDTC thì sơ đồ vị trí của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa, phiên họp trong phòng xử án được thực hiện theo Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2017/TT-TANDTC

Theo quy định tại Tiểu mục 2.1 Mục 1 Phụ lục số 01 Thông tư 01/2017/TT-TANDTC thì tại phiên tòa hình sự sơ thẩm - phúc thẩm người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự được bố trí chỗ ngồi ngang bằng với đại diện Viện kiểm sát.

Như vậy, kể từ ngày 01/01/2018, Luật sư chính thức ngồi ngang hàng với đại diện Viện kiểm sát khi tham gia phiên tòa xét xử.

 

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
51854 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;