Các chế độ dành cho quân nhân dự bị trong năm 2018 (Dự thảo)

Các chế độ dành cho quân nhân dự bị trong năm 2018 (Dự thảo)
Duy Thịnh

Quốc hội hiện đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên, dự kiến ban hành trong năm 2018. Theo đó, các đối tượng là quân nhân dự bị có thể được hưởng các chính sách, chế độ như sau:

 

Chế độ phụ cấp về trách nhiệm quản lý

Quân nhân dự bị giữ chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên có quy mô tổ chức từ tiểu đội trưởng hoặc tương đương trở lên, hàng quý được hưởng khoản phụ cấp trách nhiệm quản lý đơn vị bằng hệ số so với lương tối thiểu như sau:

  • Tiểu đội trưởng: 0,25
  • Phó trung đội trưởng: 0,28
  • Trung đội trưởng: 0,30
  • Phó đại đội trưởng, chính trị phó đại đội: 0,35
  • Đại đội trưởng, chính  trị viên đại đội: 0,40
  • Phó tiểu đoàn trưởng, chính  trị phó tiểu đoàn: 0,45
  • Tiểu đoàn trưởng, chính trị viên tiểu đoàn: 0,50
  • Phó trung đoàn trưởng, phó Chính Ủy Trung đoàn: 0,55
  • Trung đoàn trưởng, chính Ủy Trung đoàn: 0,60.

Chế độ phụ cấp trong Đơn vị dự bị động viên

Quân nhân dự bị đã xếp vào Đơn vị dự bị động viên được hưởng chế độ phụ cấp như sau:

  • Sỹ quan dự bị mỗi quý được hưởng hệ số 0,3 so với mức lương tối thiểu.
  • Quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan binh sĩ dự bị mỗi năm được hưởng hệ số 0,3 so với mức lương tối thiểu.

Quân nhân dự bị đã được hưởng phụ cấp về trách nhiệm quản lý thì không được hưởng phụ cấp trong Đơn vị dự bị động viên.

Chế độ chính sách khi tham gia huấn luyện diễn tập, kiểm tra

Về chế độ tiền lương và phụ cấp:

  • Quân nhân dự bị đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được cơ quan, đơn vị nơi làm việc trả nguyên lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi, phụ cấp đi đường và tiền tàu xe theo chế độ hiện hành đối với công nhân viên chức đi công tác.
  • Quân nhân dự bị thuộc các đối tượng khác được đơn vị Quân đội cấp một khoản phụ cấp bằng mức lương theo cấp bậc quân hàm của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hoặc bằng mức phụ cấp theo cấp bậc quân hàm của hạ sĩ quan, binh sĩ, được cấp tiền tàu xe và phụ cấp đi đường như đối với quân nhân tại ngũ.

Được cấp hoặc mượn quân trang, một số đồ dùng sinh hoạt và đài thọ tiền.

Trường hợp đang nghỉ phép mà bị gọi tập trung thì những ngày phép còn lại được nghỉ tiếp sau đó hoặc được nghỉ tiếp vào thời gian thích hợp; Trường hợp đợt tập trung trùng với các thời gian thi nâng bậc thợ, nâng ngạch công  chức, thi kết thúc học kỳ, thi kết thúc khóa học tại chức hoặc khó khăn đặc biệt có giấy chứng nhận của cơ quan làm việc, UBND cư trú thì được hoãn tập trung huấn luyện.

Được hưởng các chế độ BHXH, BHYT theo quy định hiện hành. Quân nhân dự bị chưa tham gia BHXH, BHYT thì được Nhà nước trợ cấp.

Trường hợp quân nhân dự bị bị thương hoặc chết và được xác nhận là thương binh, liệt sĩ thì bản thân và gia đình được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định hiện hành.

Được tính thời gian tập trung huấn luyện vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Có thành tích thì được xét khen thưởng theo quy định hiện hành và được tính thành tích đó vào thành tích thi đua ở đơn vị cơ sở.

Chế độ chính sách đối với gia đình quân nhân nhân dự bị trong thời gian quân nhân dự bị tập trung huấn luyện

Gia đình của sĩ quan dự bị qua phục vụ tại ngũ, gia đình của quân nhân chuyên nghiệp dự bị và gia đình của hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị hạng một được hưởng một khoản trợ cấp như sau:

  • Đối với quân nhân dự bị đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thì gia đình được trợ cấp mỗi ngày bằng hệ số 0,05 so với mức lương tối thiểu.
  • Đối với quân nhân dự bị thuộc các đối tượng khác thì gia đình được trợ cấp mỗi ngày bằng hệ số 0,1 so với mức lương tối thiểu.

Gia đình của sĩ quan dự bị chưa qua phục vụ tại ngũ, gia đình của hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị hạng hai được hưởng một khoản trợ cấp như sau:

  • Đối với quân nhân dự bị đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thì gia đình được trợ cấp mỗi ngày bằng hệ số 0,025 so với mức lương tối thiểu.
  • Đối với quân nhân dự bị các đối tượng khác thì gia đình được trợ cấp mỗi ngày bằng hệ số 0,05 so với mức lương tối thiểu.

Chế độ chính sách khi được huy động đi làm nhiệm vụ

Được hưởng các chế độ chính sách như quân nhân tại ngũ làm nhiệm vụ, đồng thời gia đình được hưởng thêm một khoản trợ cấp như quân nhân dự bị tập trung huấn luyện.

Xem chi tiết Dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên

42120 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;