Các hình thức huy động vốn của công ty cổ phần phổ biến hiện nay

So với các loại hình doanh nghiệp khác, công ty cổ phần có hình thức huy động vốn khá linh động và đa dạng. Theo đó, việc huy động vốn của công ty cổ phần có thể thực hiện dưới các hình thức như chào bán cổ phần, phát hành trái phiếu, huy động vốn từ tín dụng ngân hàng,…

Huy động vốn của công ty cổ phần, Luật Doanh nghiệp 2014

Các hình thức huy động vốn của công ty cổ phần phổ biến hiện nay (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, công ty cổ phần có thể thực hiện huy động vốn dưới các hình thức sau:

1. Phát hành cổ phần

Phát hành cổ phần là hình thức huy động vốn đặc trưng của công ty cổ phần. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, công ty cổ phần có quyền phát hành cổ phần các loại để huy động vốn. Theo quy định tại Điều 122 Luật Doanh nghiệp 2014, công ty cổ phần có thể phát hành cổ phần dưới các hình thức:

- Chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu

Việc chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu được hiểu là trường hợp công ty tăng thêm số lượng cổ phần được quyền chào bán và bán toàn bộ số cổ phần đó cho tất cả cổ đông theo tỷ lệ cổ phần hiện có của họ tại công ty.

- Chào bán ra công chúng

Chào bán cổ phần ra công chúng việc chào bán cổ phần thông qua các phương thức:

  • Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, kể cả internet;

  • Chào bán cổ phần cho từ một trăm nhà đầu tư trở lên, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp;

  • Chào bán cho một số lượng nhà đầu tư không xác định.

- Chào bán cổ phần riêng lẻ

Chào bán cổ phần riêng lẻ là việc là việc công ty cổ phần chào bán cổ phần cho dưới một trăm nhà đầu tư, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và không sử dụng phương tiện thông tin đại chúng hoặc internet.

Lưu ý: Công ty cổ phần phải thực hiện đăng kí thay đổi vốn điều lệ trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hoàn thành đợt bán cổ phần.

2. Phát hành trái phiếu

Về bản chất người sở hữu cổ phần sẽ trở thành cổ đông - chủ sở hữu công ty. Nếu công ty cổ phần có nhu cầu tăng vốn điều lệ nhưng không muốn tăng số lượng cổ đông thì có thể lựa chọn huy động vốn dưới hình thức phát hành trái phiếu. Theo đó, người sở hữu trái phiếu sẽ trở thành "chủ nợ" của công ty. 

Công ty cổ phần có quyền phát hành trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi và các loại trái phiếu khác theo quy định tại Điều 127 Luật Doanh nghiệp 2014 và điều lệ công ty dưới các hình thức:

- Trái phiếu: Về bản chất người sở hữu trái phiếu sẽ trở thành chủ nợ của công ty. Công ty có nghĩa vụ thanh toán khoản lãi và nợ gốc cho chủ sở hữu khi đến hạn. Người sở hữu trái phiếu sẽ không có quyền tham gia biếu quyết các vấn đề của công ty.

- Trái phiếu chuyển đổi: là trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phần vào một thời điểm được xác định trước trong tương lai. Trái phiếu chuyển đổi cho phép công ty cổ phần vay vốn với một chi phí thấp ở hiện tại đồng thời có thể hoán chuyển khoản nợ đó thành vốn cổ phần trong tương lai.

Bên cạnh hai hình thức huy động vốn phổ biến trên, công ty cổ phần có thể huy động vốn dưới các hình thức khác như huy động vốn tín dụng ngân hàng.

Như vậy, khả năng huy động vốn dễ dàng của công ty cổ phần xuất phát từ tính chất "đối vốn" của nó. Ưu điểm này vừa giúp các nhà đầu tư linh hoạt hơn khi lựa chọn các phương thức đầu tư còn giúp cho các cổ đông bảo vệ được tỷ lệ sở hữu vốn của mình. Đây cũng là giải pháp hiệu quả giúp giải quyết những khó khăn tạm thời về tài chính của công ty cổ phần mà không cần kết nạp thêm cổ đông mới.

Thùy Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1641 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;