Các loại giấy tờ cần phải chuẩn bị khi mua nhà ở xã hội

Một số đối tượng như công chức, người có thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội. Việc mua nhà ở xã hội cần có các loại giấy tờ chứng minh điều kiện theo từng đối tượng được hưởng chính sách.

mua nhà ở xã hội

Các loại giấy tờ cần thiết khi mua nhà ở xã hội (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại  Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 20/2016/TT-BXD, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội muốn mua nhà cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

Thứ nhất, Đơn đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Thứ hai, Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội. Cụ thể:

STT

Đối tượng

Giấy tờ chứng minh

1

Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Phải có giấy tờ chứng minh về đối tượng theo quy định của pháp luật về người có công với cách mạng, xác nhận về thực trạng nhà ở và chưa được hỗ trợ nhà ở của Nhà nước do UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp.

2

Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

Phải có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi đang làm việc về đối tượng và thực trạng nhà ở.

3

Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Phải có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi đang làm việc về đối tượng và thực trạng nhà ở.

4

Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.

5

Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

6

Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ.

Phải có giấy xác nhận đã trả lại nhà ở công vụ do cơ quan quản lý nhà ở công vụ cấp.

7

Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Phải có bản sao có chứng thực chứng minh người đó có tên trong danh sách thu hồi đất ở, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền, kèm theo giấy xác nhận của UBND cấp huyện nơi người có nhà, đất bị thu hồi về việc chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở tái định cư.

 

Thứ ba, Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú. Cụ thể:

  • Đối tượng đăng ký xin mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội thì phải có bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó.

  • Trường hợp đối tượng đăng ký xin mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không có hộ khẩu thường trú thì phải có bản sao có chứng thực giấy đăng ký tạm trú; bản sao có chứng thực hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 năm trở lên tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn và giấy xác nhận (hoặc giấy tờ chứng minh) về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người đó đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

  • Đối tượng làm việc cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội mà việc đóng bảo hiểm thực hiện tại địa phương nơi đặt trụ sở chính thì phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đặt trụ sở chính về việc đóng bảo hiểm.

Thứ tư, Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập. Cụ thể:

STT

Đối tượng

Giấy tờ chứng minh

1

Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị mà người đó đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

2

Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.

3

Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

4

Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

Không cần giấy tờ chứng minh mà tự kê khai về mức thu nhập của bản thân và chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai.

Sở Xây dựng liên hệ với Cục thuế địa phương để xác minh thuế thu nhập của các đối tượng này trong trường hợp cần thiết.

Trên đây là các loại giấy tờ cần thiết khi người dân thực hiện việc mua nhà ở xã hội. Tùy vào điều kiện và đối tượng cụ thể sẽ được Nhà nước xem xét cho mua nhà ở xã hội.

Căn cứ pháp lý:

Nghị định 100/2015/NĐ-CP

Thông tư 20/2016/TT-BXD

Ngọc Tài

Gởi câu hỏi

46

Văn bản liên quan