Cách thức xét tuyển viên chức có gì mới từ ngày 29/09/2020?

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, có hiệu lực từ 29/9/2020.

xét tuyển viên chức,

Cách thức xét tuyển viên chức có gì mới từ ngày 29/09/2020? (Ảnh minh họa)

Cách thức xét tuyển viên chức từ ngày 29/09/2020

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, việc xét tuyển viên chức được thực hiện qua 02 vòng như sau:

Vòng 1: Kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn xét tuyển

Kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển đăng ký tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm. Theo đó, tại Điều 5 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định điều kiện, tiêu chuẩn đăng ký xét tuyển viên chức như sau:

  • Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên.

  • Có đơn đăng ký dự tuyển;

  • Có lý lịch rõ ràng;

  • Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

  • Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

  • Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

Lưu ý: Người đăng ký dự tuyển vào vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao có thể thấp hơn 18 tuổi nhưng phải từ đủ 15 tuổi trở lên và được sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật.

Bên cạnh đó, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức được bổ sung các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không thấp hơn các tiêu chuẩn chung, không được trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, nếu viên chức đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn đăng ký xét tuyển viên chức đã được nêu trên thì người dự tuyển được tham dự vòng 2.

Vòng 2:  Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành

- Hình thức thi: Căn cứ vào tính chất, đặc điểm và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyển tuyển dụng quyết định một trong ba hình thức thi: Phỏng vấn; thực hành; thi viết

- Nội dung thi: Kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

Trong đó, nội dung thi môn nghiệp vụ chuyên ngành phải căn cứ vào nhiệm vụ, tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức và phải phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Trong cùng một kỳ thi tuyển, nếu có các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ khác nhau thì cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức phải tổ chức xây dựng các đề thi môn nghiệp vụ chuyên ngành khác nhau tương ứng với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

- Thời gian thi: Thi phỏng vấn 30 phút (trước khi thi phỏng vấn, thí sinh dự thi có không quá 15 phút chuẩn bị); thi viết 180 phút (không kể thời gian chép đề); thời gian thi thực hành do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyên tuyển dụng quyết định căn cứ vào tính chất, đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của vị trí việc làm cần tuyển.

- Thang điểm (thi phỏng vấn, thực hành, thi viết): 100 điểm.

So sánh về cách thức xét tuyển viên chức so với trước đây

Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sẽ có hiệu lực ngày 29/09/2020) sẽ thay thế Nghị định 29/2012/NĐ-CP (hết hiệu lực ngày 29/09/2020). Trước đây, tại Điều 11 Nghị định 29/2012/NĐ-CP và được sửa đổi bởi Khoản 5 Điều 2 Nghị định 161/2018/NĐ-CP, cách thức xét tuyển viên chức được quy định như sau:

Vòng 1: Kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển đăng ký tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm, nếu phù hợp thì người dự tuyển được tham dự vòng 2

Vòng 2: Tiến hành xét tuyển

Theo đó, Người dự tuyển sẽ được phỏng vấn hoặc thực hành để kiểm tra năng lực, trình độ chuyên môn, nghiêp vụ của người dự tuyển. Việc quyết định hình thức xét tuyển phải căn cứ vào tính chất hoạt động nghề nghiệp và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng. Trong đó, thời gian dùng để xét tuyển tùy vào từng hình thức mà được quy định như sau:

- Phỏng vấn: 30 phút;

- Thực hành: Thời gian do người đứng đầu cơ quan quyết định

Như vậy, có thể thấy, Nghị định 115/2020/NĐ-CP đã có những thay đổi mới về vòng thi xét tuyển viên chức so với Nghị định 29/2012/NĐ-CP và được sửa đổi bởi Nghị định 161/2018/NĐ-CP, so với trước đây, viên chức tham gia xét tuyển sẽ được phỏng vấn hoặc thực hành để kiểm tra năng lực, trình độ chuyên môn và thời gian phỏng vấn là 30 phút. Tuy nhiên, từ ngày 29/09/2020, viên chức tham gia xét tuyển vòng 2 sẽ thi trong 03 hình thức đó là thi phỏng vấn 30 phút, thi viết 180 phút, đối với thời gian thi thực hành do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng quyết định căn cứ vào tính chất, đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của vị trí việc làm cần tuyển.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2235 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;