Cần phải làm gì khi gia đình có người cách ly tại nhà để phòng, chống Covid-19?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm tại thời điểm dịch Covid-19 đang càng ngày càng phức tạp, và đã quay trở lại trong cộng đồng sau một thời gian không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Trước đó, ngày 12/3/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 879/QĐ-BYT năm 2020 về "Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19”, tại Hướng dẫn này quy định rõ những việc mà thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi lưu trú của người được cách ly y tế phải thực hiện, tuân thủ theo.

Cần phải làm gì khi gia đình có người cách ly tại nhà để phòng, chống Covid-19?, 879/QĐ-BYT

Cần phải làm gì khi gia đình có người cách ly tại nhà để phòng, chống Covid-19? (Hình minh họa)

Cụ thể khi người thân, gia đình thuộc một trong những đối tượng sau thì bắt buộc phải thực hiện cách ly y tế tại nhà:

- Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định;

- Người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

- Các đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn.

Khi có người thân thuộc một trong các đối tượng trên, và khi cách ly y tế tại nhà thì thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi lưu trú của người được cách ly phải:

  • Hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc;

  • Lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nơi ở, nơi lưu trú hàng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử trùng;

  • Cung cấp xuất ăn riêng cho người được cách ly;

  • Thông báo ngay cho nhân viên y tế cấp xã, chính quyền địa phương sở tại khi người được cách ly tự ý rời khỏi khu cách ly hoặc có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, khó thở;

  • Không tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú;

  • Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

Bên cạnh đó, Quyết định 879/QĐ-BYT quy định cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú gồm: nhà riêng; căn hộ chung cư; nhà ở tập thể; phòng ký túc xá trường học, khu công nghiệp, xí nghiệp; phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị.

Vậy ban quản lý/người quản lý/chủ hộ khu chung cư, ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ cũng phải tuân thủ các yêu cầu dưới đây khi có người được cách ly y tế tại khu chung cư, ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ của mình, cụ thể:

- Phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương và các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức thực hiện cách ly.

- Phân công cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch COVID-19 và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) để mọi người biết, liên hệ.

- Tổ chức thực hiện giám sát người được cách ly đảm bảo đúng quy định.

- Báo cáo với cơ quan thẩm quyền và phối hợp tổ chức cưỡng chế cách ly nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.

- Thông báo cho các hộ gia đình, người lưu trú tại nơi ở, nơi lưu trú có người được cách ly về thông tin của người được cách ly, đối với một số trường hợp đặc biệt thì theo hướng dẫn của Bộ Y tế để mọi người biết, phối hợp thực hiện việc cách ly và tham gia giám sát việc cách ly.

- Tổ chức thông tin truyền thông phòng chống dịch COVID-19. Treo, dán các áp phích, thông báo, hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19.

- Không tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại khu vực sinh hoạt chung, nơi ở, nơi lưu trú.

- Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người được phân công giám sát cách ly.

- Bố trí thùng đựng rác có nắp đậy, dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại khu vực sảnh chờ, hành lang, cầu thang bộ, cửa cầu thang máy (nếu có).

- Tổ chức vệ sinh khử trùng khu vực sinh hoạt chung: Khử trùng bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc các dung dịch khử trùng có chứa 0,05% Clo hoạt tính (đảm bảo thời gian tiếp xúc trên bề mặt là 10 phút) hoặc 0,1% Clo hoạt tính (đảm bảo thời gian tiếp xúc trên bề mặt là 01 phút) hoặc có chứa ít nhất 60% độ cồn; ưu tiên việc khử trùng bằng cách lau, rửa:

  • Nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật tại khu vực công cộng (sảnh chờ, khu vui chơi, khu thể dục thể thao...), khu vệ sinh chung, cầu thang bộ, thang máy (nếu có): khử trùng ít nhất 01 lần/ngày.

  • Tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can; nút bấm, cabin thang máy: khử trùng ít nhất 02 lần/ngày.

- Tổ chức thu gom rác thải và xử lý hàng ngày.

- Thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương hoặc qua đường dây nóng của chính quyền và y tế địa phương khi có trường hợp sốt hoặc ho, đau họng, khó thở.

- Tạo điều kiện, động viên, chia sẻ giúp đỡ người được cách ly để họ yên tâm thực hiện việc cách ly.

Chi tiết xem tại Quyết định 879/QĐ-BYT, có hiệu lực từ 12/3/2020.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
924 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;