Chỉ còn 04 trường hợp không xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan từ 10/12/2020

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Theo đó, chỉ còn ghi nhận 04 nhóm trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan từ ngày 10/12/2020.

Nghị định 128/2020/NĐ-CP, xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan

Chỉ còn 04 trường hợp không xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan từ 10/12/2020 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Điều 6 Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan bao gồm:

(1) Các trường hợp không xử phạt theo quy định tại Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 gồm:

  • Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

  • Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;

  • Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

  • Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

  • Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật Xử lý vi phạm hành chính2012.

Hàng hóa, phương tiện vận tải được đưa vào lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng thì phải thông báo với cơ quan hải quan hoặc cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật; hàng hóa, phương tiện vận tải đó phải được đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sau khi các yếu tố nêu trên được khắc phục.

(2) Các trường hợp được khai bổ sung hồ sơ hải quan trong thời hạn theo quy định tại Khoản 4 Điều 29 Luật hải quan 2014 không bị xử phạt vi phạm hành chính gồm:

  • Đối với hàng hóa đang làm thủ tục hải quan: trước thời điểm cơ quan hải quan thông báo việc kiểm tra trực tiếp hồ sơ hải quan;

  • Đối với hàng hóa đã được thông quan: trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan và trước thời điểm cơ quan hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra, trừ trường hợp nội dung khai bổ sung liên quan đến giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu; kiểm tra chuyên ngành về chất lượng hàng hóa, y tế, văn hóa, kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn thực phẩm.

(3) Các trường hợp người khai hải quan thực hiện theo văn bản hướng dẫn, quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế.

(4) Trường hợp hàng hóa gửi vào Việt Nam không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại Điều 39 Luật Thương mại 2005 (trừ hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu, hàng giả, phế liệu không thuộc Danh mục được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất) nhưng đã được người gửi hàng, người vận tải, người nhận hàng hoặc người đại diện hợp pháp của người gửi hàng, người vận tải, người nhận hàng thông báo bằng văn bản (nêu rõ lý do) kèm theo các chứng từ liên quan tới Chi cục trưởng Chi cục hải quan nơi lưu giữ hàng hóa khi chưa đăng ký tờ khai hải quan.

So với quy định tại Điều 5 Nghị định 127/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 45/2016/NĐ-CP thì quy định mới này chỉ giữ lại 02 trường hợp và đã bỏ đi 05 trường hợp cũ liên quan đến việc khai nhầm lẫn, khai sai thông tin và trường hợp khai không đúng, vi phạm nhưng hàng hóa có trị giá thấp.

Qua đó, có thể thấy, quy định mới này mang tính khắt khe hơn, chỉ không xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 nhóm trường hợp nhất định. Do vậy, cá nhân, tổ chức có liên quan trong lĩnh vực hải quan phải hết sức cẩn trọng trong quá trình thực hiện, đặc biệt đối với thủ tục hải quan để tránh những vi phạm do nhầm lẫn không đáng có.

Nghị định 128/2020/NĐ-CP sẽ có hiệu lực kể từ ngày 10/12/2020, thay thế hoàn toàn Nghị định 127/2013/NĐ-CP và Nghị định 45/2016/NĐ-CP, các tổ chức, cá nhân có liên quan lưu ý để áp dụng đúng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Hoa Hồng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

689 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;