Có được thỏa thuận không đóng bảo hiểm xã hội không?

“Sắp tới, tôi sẽ ký hợp đồng lao động có thời hạn một năm với công ty mới, nhưng tôi không muốn tham gia bảo hiểm xã hội. Vậy tôi có thể thỏa thuận với công ty về việc không đóng bảo hiểm xã hội không?” Đây là thắc mắc của bạn Tuệ Nghi đến từ TP.HCM.

Có được thỏa thuận không đóng bảo hiểm xã hội không? (Ảnh minh họa)

Có thể thấy, hợp đồng lao động giữa bạn với công ty là hợp đồng lao động xác định thời hạn theo điểm b khoản 1 Điều 20 Bộ luật lao động 2019.

Theo đó, tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trong đó có người lao động là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn. Do đó, bạn thuộc đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, bạn và doanh nghiệp không thể thỏa thuận về việc không đóng bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, tại Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP cũng quy định mức phạt vi phạm về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, cụ thể:

- Đối với người lao động: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tham gia không đúng đối tượng hoặc tham gia không đúng mức quy định.

- Đối với người sử dụng lao động:

  • Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng khi có hành vi chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (điểm a khoản 4 Điều 38 Nghị định 28).

  • Phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc; buộc nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề theo Điều 7 Nghị định 28.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

422 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;