Covid-19: Xử lý hình sự các trường hợp đưa tin sai sự thật gây hoang mang

Đây là nội dung đáng chú ý tại Chỉ thị 13/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

dua tin sai su that ve covid-19

Ảnh minh họa

Theo đó, trước diễn biến mới của dịch bệnh, để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bẹnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng chính phủ có chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ của mình xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng sự thật gây hoang mang.

Cụ thể, điểm e mục 2 Chỉ thị 13/CT-TTg yêu cầu:

e) Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội và các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tư pháp đề xuất các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe; chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm về khai báo y tế, không chấp hành cách ly.

Như vậy, trước tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị các cơ quan có thẩm quyền phải xử lý nghiêm, kể cả áp dụng pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội cũng như xử lý tới nơi tới chốn các trường hợp găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường.

Hiện nay, cả nước đang chung tay chung sức quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn có những người vì lợi ích bản thân hoặc sự vô trách nhiệm khi tiếp nhận thông tin mà đưa ra các thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng tới tình hình xã hội. Do đó, Chỉ thị này của Thủ tướng sẽ giúp ổn định xã hội, người dân tránh được các thông tin không đúng sự thật.

Ngoài ra, Chỉ thị 13/CT-TTg cũng yêu cầu Bộ Tư pháp phải đề xuất các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe, cũng như kết hợp với Bộ Y tế đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm về khai báo y tế, không chấp hành cách ly.

Xem thêm các nội dung khác của Chỉ thị 13/CT-TTg TẠI ĐÂY.

Toàn Trung

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2432 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;