Đăng ký nuôi con nuôi được quy định như thế nào nếu bỏ sổ hộ khẩu?

Hiện nay, sổ hộ khẩu là hồ sơ bắt buộc cần phải có khi người dân có nhu cầu đăng ký nuôi con nuôi thực tế. Vậy, khi bãi bỏ sổ hộ khẩu giấy thì thủ tục đăng ký nuôi con nuôi phải thực hiện như thế nào?

Đăng ký nuôi con nuôi

Đăng ký nuôi con nuôi được quy định như thế nào nếu bỏ sổ hộ khẩu? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 19/2011/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi thực tế bao gồm:

  • Bản chính tờ khai đăng ký việc nuôi con nuôi theo mẫu quy định;

  • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của người nhận con nuôi;

  • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Giấy khai sinh của người được nhận làm con nuôi;

  • Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn của người nhận con nuôi (nếu có)

  • Giấy tờ, tài liệu khác để chứng minh về việc nuôi con nuôi, nếu có. (tùy tính chất của từng trường hợp cụ thể mà có các giấy tờ tương ứng).

Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật cư trú 2020 dự kiến lược bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú và thay thế bằng hình thức quản lý theo số định danh cá nhân cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cở sở dữ liệu về cư trú. Cụ thể được nêu tại khoản 6 Điều 2 Dự thảo Luật cư trú 2020 và Điều 18 Luật cư trú 2006 như sau:

Điều 18. Đăng ký thường trú (Luật cư trú 2006)

Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ.

Điều 2: Giải thích từ ngữ (Dự thảo Luật cư trú 2020)

6. Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú và cập nhật thông tin về nơi thường trú vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Như vậy, khi Dự thảo Luật cư trú 2020 được Quốc hội thông qua, hoàn toàn chấm dứt sự tồn tại của Sổ hộ khẩu giấy thì việc đăng ký nuôi con nuôi phải thực hiện như thế nào? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi có nhu cầu đăng ký nuôi con nuôi.

Hiện nay, chưa có văn bản nào đề cập về việc điều chỉnh các thủ tục liên quan đến việc sử dụng sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật cư trú 2020 đã quy định thông tin có trong sổ hộ khẩu giấy hiện nay sẽ được số hóa, sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chạy trên mạng internet. Cụ thể, thông tin về nơi thường trú, nơi tạm trú của mỗi công dân đều là trường thông tin dữ liệu số được cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Có thể thấy, Sổ Hộ khẩu, Sổ Tạm trú sẽ không có giá trị sử dụng trong các giao dịch, quan hệ pháp luật được xác lập mới kể từ ngày 01/07/2021 nếu Quốc hội đồng ý thông qua Dự thảo Luật cư trú 2020. Vì vậy, người dân nên chú ý cập nhật các thông tin mới nhất từ các Bộ ngành liên quan để biết thêm thông tin chi tiết cũng như các hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới để tránh mất thời gian khi thực hiện thủ tục đăng ký nuôi con nuôi thực tế.

Ty  Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
500 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;