Điểm mới trong thủ tục thăm người bị giam có hiệu lực từ 29/3/2018

Thông tư 07/2018/TT-BCA chính thức có hiệu lực từ ngày 29/3/2018 với nhiều nội dung mới liên quan đến thủ tục thăm gặp phạm nhân bị giam. Nổi bật là các nội dung như:

 

1. Hướng dẫn thăm gặp đối với người không phải là thân nhân của phạm nhân

Các cá nhân, đại diện cơ quan tổ chức khi đến gặp phạm nhân phải có đề nghị bằng văn bản (đối với cá nhân, văn bản đề nghị phải được cơ quan nơi đang làm việc, học tập hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận), đồng thời phải có một trong những giấy tờ sau (trừ người dưới 14 tuổi):

  • Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân; Hộ chiếu; giấy tờ chứng minh là cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên nếu thuộc lực lượng vũ trang;

  • Trường hợp người đến thăm gặp không có giấy tờ tùy thân thì phải có đơn đề nghị có dán ảnh được Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc, học tập xác nhận, đóng dấu vào đơn và đóng dấu giáp lai vào ảnh.

Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xét thấy phù hợp với lợi ích hợp pháp của phạm nhân và yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm, quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân thì quyết định cho người không phải là thân nhân được gặp phạm nhâm.

2. Mỗi lần thăm gặp phạm nhân tối đa không quá 03 người

Đối tượng được thăm gặp phạm nhân gồm: Ông, bà nội; ông, bà ngoại; bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (hoặc chồng); bố, mẹ nuôi hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp; anh, chị, em ruột, dâu, rể; anh, chị em vợ (hoặc chồng); cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột. Mỗi lần đến thăm gặp phạm nhân tối đa không quá 03 người.

3. Phạm nhân được ăn cơm cùng người nhà trong 60 phút

Phạm nhân được cơ quan cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được ăn cơm cùng thân nhân khi:

  • Khi phạm nhân được kéo dài thời gian gặp thân nhân không quá 03 giờ, gặp vợ hoặc chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ;

  • Tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân;

  • Xét thấy cần có sự phối hợp, tác động của gia đình để giáo dục phạm nhân;

  • Thành tích cải tạo tốt: 02 quý liền kề được xếp loại Tốt hoặc lập công.

Mỗi lần ăn cơm cùng thân nhân tại căng tin trong vòng 60 phút và không quá 03 người.

4. Giảm khối lượng đồ vật được gửi cho phạm nhân

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 46/2011/TT-BCA mỗi tháng cho phép phạm nhân được nhận quà qua đường bưu điện do thân nhân gửi 02 lần, mỗi lần không quá 05kg (nếu gửi 01 lần thì không quá 10kg).

Tuy nhiên quy định tại Thông tư 07/2018/TT-BCA mỗi tháng phạm nhân được nhận đồ vật do thân nhân đưa đến hoặc gửi qua đường Bưu điện 02 lần, mỗi lần không quá 03 kg (nếu gửi 01 lần thì không quá 06 kg).

5. Người nhà được gửi tiền qua bưu điện cho phạm nhân mà không giới hạn số lần

Người thân cũng có thể gửi tiền cho phạm nhân thông qua đường bưu điện không giới hạn số lần (quy định cũ chỉ cho phép mỗi tháng gửi 02 lần).

Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện cử cán bộ đến Bưu điện nhận tiền, sau đó bàn giao số tiền này cho Đội Tài vụ - Hậu cần quản lý.

Cán bộ phụ trách lưu ký vào sổ theo dõi, đồng thời thông báo cho phạm nhân biết và ghi số tiền này vào sổ mua hàng hóa để phạm nhân ký, nhận. Phạm nhân không được cất giữ, sử dụng tiền mặt trong cơ sở giam giữ.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
17326 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;