Điểm mới về thực hiện biện pháp phòng, chống COVID-19 tại TP.HCM theo Chỉ thị 12

Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP.HCM ban hành nhằm siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố có rất nhiều vấn đề cần chú ý. Trong đó, khi so sánh với Chỉ thị 16/CT-TTg thì có những điểm mới sau:

Điểm mới về thực hiện biện pháp phòng, chống COVID-19 tại TP.HCM theo Chỉ thị 12

Điểm mới cần biết về thực hiện biện pháp phòng, chống COVID-19 tại TP.HCM theo Chỉ thị 12 (Hình minh họa)

 

Chỉ thị 16/CT-TTg

Chỉ thị 12-CT/TU

Về thực hiện giãn cách  xã hội đối với người dân

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Người dân trong các khu phong tỏa, thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”, tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế, mua lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các chợ hoặc siêu thị trong khu vực phong tỏa (02 lần/tuần, sử dụng phiếu đi chợ/siêu thị do chính quyền địa phương cung cấp).

Đối với khu vực có nguy cơ rất cao, từng hộ chỉ ở trong nhà, chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động

Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...); cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... được tiếp tục hoạt động.

- Tạm dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thực sự cấp bách.

- Ngân hàng, chứng khoán đảm bảo hoạt động mức độ duy trì công suất để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết, riêng đối với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch có thể hoạt động luân phiên, bố trí nhân sự làm việc theo ca, kíp, thực hiện nghiêm giãn cách.

- Chỉ những doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị, cung cấp điện nước, gas, bưu chính viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc Nhà nước; dịch vụ tang lễ và một số dịch vụ thiết yếu khác được hoạt động.

 

Hoạt động giao thông, vận tải hàng hóa

Cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân.

Các chốt trạm kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR nhận diện được phép vận tải, vận chuyển vào thành phố hoặc lưu thông qua thành phố; các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch.

Hoạt động của các chợ

Không quy định

Chợ truyền thống, chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới, có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không gian mở thoáng, có màn ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và khuyến khích bán hàng vào túi sẵn, thực hiện nghiêm giãn cách. Chỉ cho phép kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và giảm quy mô còn khoảng 30%.

Bảo Ngọc 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1122 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;