Điều khiển xe trong thời gian chờ cấp lại GPLX có bị CSGT phạt tiền?

Cách đây 01 tháng, tôi vừa bị mất giấy phép lái xe (GPLX) và đang làm thủ tục cấp lại. THƯ KÝ LUẬT cho tôi hỏi, nếu tôi điều khiển xe khi ra đường trong thời gian chờ cấp lại GPLX (có giấy hẹn cấp lại) thì có bị CSGT phạt tiền không?

GPLX

Điều khiển xe trong thời gian chờ cấp lại GPLX có bị CSGT phạt tiền? (Ảnh minh họa)

Về vấn đề này Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Người lái xe khi tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ theo quy định của pháp luật và có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Theo đó, căn cứ khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký xe;

  • Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới theo quy định;

  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định;

  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, theo quy định trên, GPLX là giấy tờ bắt buộc mà người điều khiển xe phải mang theo khi tham gia giao thông. Đồng thời hiện nay, pháp luật không quy định về việc giấy hẹn cấp lại GPLX là giấy tờ có thể thay thế trong thời gian chờ cấp lại GPLX.

Có thể thấy, giấy hẹn cấp, cấp lại GPLX chỉ đơn thuần là giấy xác nhận thời gian để nhận GPLX khi thực hiện thủ tục cấp lại. Do đó, nếu trong thời gian chờ cấp lại GPLX người điều khiển xe tham gia giao thông bị CSGT kiểm tra, kiểm soát mà không có hoặc không xuất trình giấy tờ theo nêu trên thì người điều khiển xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe không có GPLX như sau:

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô nếu không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa;

  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh nếu không có GPLX hoặc sử dụng GPLX;

  • Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô nếu không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa.

Trên đây là những tư vấn của Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT, hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu hơn về mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe không có GPLX khi tham gia giao thông. Vì vậy, để tránh bị CSGT phạt bạn không nên điều khiển xe trong thời gian chờ cấp lại GPLX.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
502 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;