DN tạm dừng đóng BHXH do Covid-19, NLĐ có được dùng BHYT để KCB?

BHXH là một trong những chính sách xã hội quan trọng mà nhà nước xây dựng nhằm đảm bảo phúc lợi cho NLĐ trong đó có cả phúc lợi được khám, chữa bệnh bằng BHYT. Vậy khi DN tạm dừng đóng BHXH do Covid-19 thì NLĐ có được dùng BHYT để khám, chữa bệnh nữa không?

DN tạm dừng đóng BHXH do Covid-19, NLĐ có được dùng BHYT

DN tạm dừng đóng BHXH do Covid-19, NLĐ có được dùng BHYT để KCB? (Ảnh minh hoạ)

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, BHXH được hiểu là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

NLĐ và NSDLĐ thuộc đối tượng phải tham gia BHXH có trách nhiệm đóng vào quỹ BHXH theo mức mà pháp luật quy định như sau:

  • NLĐ là 10.5%; và

  • NSDLĐ là 21.5%.

Tuy nhiên, theo Điều 88 Luật BHXH 2014, trong trường hợp NSDLĐ gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc NLĐ và NSDLĐ không có khả năng đóng bảo hiểm xã hội thì DN được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng.

Như vậy, NSDLĐ sẽ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, trong trường hợp:

  • Tạm dừng sản xuất, kinh doanh từ 01 tháng trở lên do gặp khó khăn khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc do khủng hoảng, suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế;

  • Gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.

Nhưng phải đảm bảo điều kiện:

  • Không bố trí được việc làm cho NLĐ, trong đó số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên;

  • Bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

Và mới đây nhất, ngày 10/8/2020, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đã ban hành Công văn 2533/BHXH-BT về việc tiếp tục thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Theo đó, tại Công văn 2533, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn việc tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau:

  • Đối với người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất nay vẫn còn gặp khó khăn thì tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ này, tối đa đến hết tháng 12/2020;

  • Đối với người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã đảm bảo đủ các điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (lần đầu) theo hướng dẫn tại Công  văn 1511/LĐTBXH-BHXH thì thực hiện theo quy định hiện hành và các văn bản hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trước đây của BHXH, tối đa đến hết tháng 12/2020;

  • Thẩm quyền, hồ sơ thủ tục và trình tự thực hiện theo quy định và hướng dẫn tại Công văn 1511/LĐTBXH-BHXH.

Về việc NLĐ có được sử dụng BHYT để khám chữa bệnh hay không ta thấy, việc tạm dừng đóng BHXH thực chất chỉ là tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Trong khi đó, việc đóng vào quỹ BHXH bao gồm:

  • Quỹ ốm đau, thai sản;

  • Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

  • Quỹ hưu trí, tử tuất;

  • Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và

  • Quỹ bảo hiểm y tế.

Như vậy, DN vẫn phải đóng đầy đủ, kịp thời vào quỹ ốm đau, thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Nên trong trường hợp này NLĐ vẫn được sử dụng BHYT để khám chữa bệnh nếu DN tạm dừng đóng BHXH.

Đây là vấn đề rất được quan tâm, nhất là tại thời điểm dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay dẫn đến tình trạng nhiều DN tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất. NLĐ cần trang bị kiến thức về vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của mình.

Thuỳ Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
777 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;