Doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc phải có kế toán không?

Chào Thư Ký Luật, tôi hiện mới thành lập Công ty TNHH MTV do cá nhân làm chủ sở hữu, chuyên ngành của tôi là CNTT. Hiện chưa có nhân sự nào trong công ty, tôi muốn tự mình phát triển công ty ổn định một thời gian rồi mới tuyển thêm nhân sự, nhưng tôi thắc mắc rằng liệu công ty tôi có cần thiết phải có kế toán vào thời điểm mới thành lập không?

Ảnh minh họa

Về trường hợp của Bạn, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin đưa ra một số căn cứ pháp lý để giải đáp cho câu hỏi doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc phải có kế toán hay không như sau:

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 3 Luật kế toán 2015: "Đơn vị kế toán là cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 2 của Luật này có lập báo cáo tài chính."

Tại Khoản 4 Điều 2 Luật kế toán 2015 nêu rõ:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

...

4. Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Vậy theo quy định trên thì Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là đơn vị kế toán, và căn cứ theo Điều 20 Nghị định 174/2016/NĐ-CP  thì:

Điều 20. Kế toán trưởng, phụ trách kế toán

1. Đơn vị kế toán phải bố trí kế toán trưởng trừ các đơn vị quy định tại khoản 2 Điều này. Trường hợp đơn vị chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng.

2. Phụ trách kế toán:

a) Các đơn vị kế toán trong lĩnh vực nhà nước bao gồm: Đơn vị kế toán chỉ có một người làm kế toán hoặc một người làm kế toán kiêm nhiệm; đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn thì không thực hiện bổ nhiệm kế toán trưởng mà chỉ bổ nhiệm phụ trách kế toán.

b) Các doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.

Vậy theo quy định nêu trên thì khi thành lập doanh nghiệp, bắt buộc doanh nghiệp nào cũng phải có kế toán, tùy thuộc vào quy mô công ty mà phải bố trí phụ trách kế toán hay kế toán trưởng.

Hoặc nếu doanh nghiệp mới thành lập chưa có đủ kinh phí để có kế toán riêng cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp được phép thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán để giảm bớt chi phí nhân công cho công ty, cụ thể được quy định tại Điều 22 Nghị định 174/2016/NĐ-CP như sau:

Điều 22. Thuê dịch vụ làm kế toán, dịch vụ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán

1. Đơn vị kế toán trong lĩnh vực kinh doanh; tổ chức, đơn vị sự nghiệp không sử dụng ngân sách nhà nước và đơn vị kế toán khác quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định này được thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Tổ chức đơn vị sự nghiệp có sử dụng ngân sách nhà nước có thể thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán do người đại diện theo pháp luật của đơn vị quyết định.

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2144 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;