Đứng tên hộ là người đại diện theo pháp luật của công ty, rủi ro pháp lý là gì?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thuê, mượn hoặc nhờ người khác đứng tên “Người đại diện theo pháp luật” trong giấy phép. Điều này có thể giúp những cá nhân không thể đứng tên công ty vẫn có thể thành lập công ty. Tuy nhiên, thỏa thuận này có hợp pháp không và người đứng tên hộ phải chịu rủi ro pháp lý thế nào? Bài viết này sẽ làm rõ vấn đề trên.

đứng tên hộ là người đại diện theo pháp luật của công ty

Đứng tên hộ là người đại diện theo pháp luật của công ty, rủi ro pháp lý là gì? (Ảnh minh họa)

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, người đại diện theo pháp luật là một vị trí quan trọng không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, chịu trách nhiệm không chỉ trước pháp luật và trước cả những cổ đông/thành viên công ty. Khi nhận đứng tên đại diện theo pháp luật hộ, nhất là đối với những người ít am hiểu pháp luật và hoạt động kinh doanh, rủi ro tiềm tàng càng lớn, bao gồm:

1. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động kinh doanh của công ty

Thuật ngữ “Người đại diện theo pháp luật” đã thể hiện phần nào được trách nhiệm của vị trí này trước pháp luật. Việc ký tên, đóng dấu và các giấy tờ, biên bản, hợp đồng của người đại diện theo pháp luật sẽ vô cùng nguy hiểm nếu việc đóng dấu chỉ là hình thức, thực chất người ký tên lại không hoàn toàn nắm được nội dung trong những giấy tờ này. Đặc biệt, trong trường hợp những đối tượng nhằm mục đích trục lợi đã hoạt động kinh doanh trái quy định của pháp luật, khi đó, với tư cách là người đại diện theo pháp luật – tư cách đại diện cho công ty trước pháp luật, người đại diện hộ này không thể tránh khỏi những liên đới chịu trách nhiệm về những vi phạm đó.

2. Nghĩa vụ đối với công ty

Trong trường hợp công ty hoạt động tuân thủ quy định của pháp luật thì rủi ro tiếp theo người đại diện theo pháp luật phải chịu là trách nhiệm, nghĩa vụ cá nhân đối với công ty, cổ đông/thành viên trong công ty. Điều này được quy định cụ thể tại Khoản 2, Điều 14, Luật Doanh nghiệp 2014 về trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật có bao gồm: “Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân đối với những thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều này."

Từ đây, các chủ sở hữu, nhóm chủ sở hữu doanh nghiệp có quyền khởi kiện yêu cầu người quản lý bồi thường cho công ty. Dù là đứng tên hộ nhưng người đại diện theo pháp luật không thể lấy lý do không biết đến các trách nhiệm này để loại trừ trách nhiệm của bản thân.

3. Rủi ro tài chính

Rủi ro tài chính này sẽ xuất hiện khi người đại diện theo pháp luật đồng thời là thành viên/cổ đông trong công ty và những người chủ sở hữu thật sự không thực hiện nghĩa vụ góp vốn như đã cam kết. Và khi đó, theo nguyên tắc trong trường hợp thành viên/cổ đông không thực hiện góp vốn như cam kết thì những người đó – hiện tại là người đứng tên hộ sẽ liên đới chịu trách nhiệm với những nghĩa vụ tài chính của công ty (Khoản 4 Điều 48 Luật doanh nghiệp 2014).

4. Trách nhiệm pháp lý đối với hành vi đứng tên hộ

Ngoài các rủi ro nêu trên, việc đứng tên đại diện theo pháp luật hộ là hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo khoản 4, Điều 17, Luật Doanh nghiệp 2014 cấm: "4. Kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp."

Hành vi trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng theo Điều 24, Nghị định 50/2016/NĐ-CP nếu cơ quan có thẩm quyền phát hiện, dù chưa gây hậu quả thiệt hại gì.

Với tất cả các lý do nêu trên, mọi cá nhân đều nên cân nhắc thật kỹ khi nhận những lời đề nghị đứng tên đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Đừng vì những lợi ích trước mắt mà chịu những rủi ro lớn trước pháp luật, tổ chức, cá nhân khác.

Hoa Hồng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

4705 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;