Giải đáp tất tần tật thắc mắc liên quan đến nghĩa vụ công an

Có rất nhiều thành viên thắc mắc về việc làm thế nào để được tham gia nghĩa vụ công an? Để giải đáp được thắc mắc này, quý thành viên có thể tham khảo bài viết dưới đây.

 

1. Những ai được tuyển chọn tham gia nghĩa vụ công an?

Các đối tượng được tuyển vào nghĩa vụ công an bao gồm:

  • Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.
  • Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

2. Bao nhiêu tuổi thì được tham gia nghĩa vụ công an?

Người được tuyển chọn tham gia nghĩa vụ công an phải có độ tuổi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi
  • Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì tuyển chọn đến hết 27 tuổi
  • Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 22 tuổi được tuyển cho các đơn vị Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát đặc nhiệm, Cảnh vệ. Những địa phương khó khăn về nguồn tuyển, không có khả năng bảo đảm đủ chỉ tiêu thì có thể tuyển chọn đến hết 25 tuổi.

3. Tiêu chuẩn để được tham gia nghĩa vụ công an?

Công dân được tuyển chọn tham gia nghĩa vụ công an khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sau đây:

  • Có lý lịch rõ ràng.
  • Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm.
  • Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.
  • Tốt nghiệp trung học phổ thông. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở. Ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên, có chuyên môn cần thiết cho công tác, chiến đấu của Công an nhân dân.
  • Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

4. Trình tự tuyển chọn công dân tham gia nghĩa vụ công an diễn ra như thế nào?

Việc tuyển chọn công dân tham gia nghĩa vụ công an diễn ra theo các bước như sau:

Bước 1: Trưởng Công an cấp huyện thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại trụ sở làm việc của Công an cấp huyện về tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng cần tuyển, thời hạn và địa điểm tiếp nhận hồ sơ của công dân đăng ký tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ của công dân đăng ký dự tuyển ít nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo.

Bước 2: Công dân chuẩn bị hồ sơ tuyển chọn, bao gồm:

Bản lý lịch theo mẫu quy định của Bộ Công an có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập.
Bản sao: Giấy khai sinh, các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu).
Giấy chứng nhận đoàn viên, đảng viên (nếu là đoàn viên, đảng viên).
Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại Công an cấp huyện nơi công dân có hộ khẩu thường trú.

Bước 4: Công an huyện tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ dự tuyển.

Bước 5: Ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân theo quy định tại Khoản 2 Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự. Lệnh gọi khám sức khỏe phải được giao cho công dân trước thời điểm khám sức khỏe 15 ngày.

Bước 6: Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định danh sách công dân được tuyển chọn.

Bước 7: Trưởng Công an cấp huyện ra lệnh gọi từng công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

5 Thời gian tham gia nghĩa vụ công an là bao lâu?

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 4 Nghị định 129/2015/NĐ-CP, thời gian tham gia nghĩa vụ công an nhân dân là 3 năm, thời gian thực hiện nghĩa vụ được tính từ ngày giao nhận công dân.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện nghĩa vụ công an có thể được rút ngắn nếu người tham gia nghĩa vụ thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc Hội đồng giám định y khoa Bộ Công an kết luận không đủ sức khoẻ để tiếp tục phục vụ tại ngũ;
  • Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động hoặc bị mắc bệnh thuộc danh mục bắt buộc chữa trị dài ngày hiện hành của Bộ Y tế mà điều kiện gia đình gặp nhiều khó khăn; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra;
  • Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;
  • Một anh hoặc một chị hoặc một em của liệt sĩ;
  • Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

(Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, quý thành viên có thể liên hệ với Thư Ký Luật để được giải đáp).

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5432 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;