Giáo viên tiểu học có được xếp lương theo bằng cấp hay không?

Cho tôi hỏi, giáo viên tiểu học có được xếp lương theo bằng cấp hay không? Và tại sao có nhiều giáo viên dù có bằng Đại học nhưng vẫn chỉ được hưởng lương trung cấp? Đây là thắc mắc của chị Nguyễn Thị Ngân Hà ở Thành phố Hồ Chí Minh nhờ Thư Ký Luật giải đáp ngày 14/02/2020.

luong giao vien tieu hoc

Ảnh minh họa

Về vấn đề của chị Ngân Hà, ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Theo quy định tại Thông tư liên tịch 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học trong các trường tiểu học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:

- Giáo viên tiểu học hạng II - Mã số: V.07.03.07;

- Giáo viên tiểu học hạng III - Mã số: V.07.03.08;

- Giáo viên tiểu học hạng IV - Mã số: V.07.03.09.

Theo quy định tại Chương II Thông tư liên tịch 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với các chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định như sau:

- Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm tiểu học hoặc đại học sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên đối với giáo viên tiểu học hạng II; có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm tiểu học hoặc cao đẳng sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên đối với giáo viên tiểu học hạng III và có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm tiểu học hoặc trung cấp sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên đối với giáo viên tiểu học hạng IV.

- Có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc đối với giáo viên tiểu học hạng II và hạng III; có trình độ ngoại ngữ bậc 1 theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc đối với giáo viên tiểu học hạng IV.

Đối với giáo viên hạng II và Hạng III dạy ngoại ngữ thì trình độ ngoại ngữ thứ hai phải đạt bậc 2 theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT và đối với giáo viên tiểu học hạng IV dạy ngoại ngữ thì trình độ ngoại ngữ thứ hai phải đạt bậc 1 theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT.

- Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT.

- Có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng II, hạng III đối với giáo viên tiểu học hạng II và hạng III.

Theo Điều 7, Điều 9 Thông tư liên tịch 21/2015/TTLT-BGDĐT–BNV, việc bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp đối với viên chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức trách, chuyên môn nghiệp vụ đang đảm nhận của viên chức.

Theo đó, các chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học quy định tại Thông tư liên tịch 21 được áp dụng Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước (Bảng 3) ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II được áp dụng hệ số lương viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98);

- Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III được áp dụng hệ số lương viên chức loại A0 (từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89);

- Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV được áp dụng hệ số lương viên chức loại B (từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06).

Theo đó, nếu một người đăng ký thi tuyển vào vị trí giáo viên tiểu học hạng II, có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm tiểu học hoặc đại học sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên; có trình độ ngoại ngữ, tin học, có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng II theo quy định thì sau khi trúng tuyển được tuyển dụng, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II, được áp dụng hệ số lương viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98).

Nếu một người đăng ký thi tuyển vào vị trí giáo viên tiểu học hạng III, có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm tiểu học hoặc cao đẳng sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên; có trình độ ngoại ngữ, tin học, có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng III theo quy định thì sau khi trúng tuyển được tuyển dụng, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III, được áp dụng hệ số lương viên chức loại A0 (từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89).

Nếu một người đăng ký thi tuyển vào vị trí giáo viên tiểu học hạng IV, có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm tiểu học hoặc trung cấp sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên, có trình độ ngoại ngữ, tin học theo quy định thì khi trúng tuyển được tuyển dụng, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV, được áp dụng hệ số lương viên chức loại B (từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06).

Theo những quy định nêu trên, có thể thấy, một người có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm thì chỉ có thể tuyển dụng vào vị trí giáo viên tiểu học hạng IV, một người có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm thì có thể tuyển dụng vào vị trí giáo viên tiểu học hạng IV hoặc hạng III còn một người có bằng tốt nghiệp Đại học sư phạm thì có thể đăng ký dự tuyển vào vị trí làm việc có chức danh nghề nghiệp Giáo viên tiểu học hạng IV, Giáo viên tiểu học hạng III, Giáo viên tiểu học hạng II.

Do đó, để biết lý do một người có bằng tốt nghiệp Đại học sư phạm nhưng khi trúng tuyển vào giáo viên tiểu học mà chỉ được xếp lương Giáo viên tiểu học hạng IV, mức lương hệ số 1,86 áp dụng đối với người có bằng Trung cấp sư phạm trở lên thì cần phải kiểm tra lại hồ sơ dự tuyển xem người đó đã đăng ký thi tuyển vào vị trí việc làm tương ứng với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng mấy và trong hồ sơ có đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ theo quy định đối với vị trí, chức danh nghề nghiệp đã đăng ký dự tuyển hay không?

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
14047 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;