Hộ chiếu của người từ đủ 14 tuổi có thể được gắn chíp điện tử

Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 được Quốc hội thông qua ngày 22/11/2019.

ho chieu có gan chip dien tu

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 5 Luật này thì:

“b) Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử;”

Theo Khoản 4 Điều 2 của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì: Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.”        

Như vậy, người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử. Người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu sẽ phải chụp ảnh, thu thập vân tay.

Theo đó, Bộ Công an sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan xây dựng, quản lý  hệ thống thông tin tiếp nhận, lưu trữ, khai thác chứng thư số phục vụ công tác cấp, quản lý hộ chiếu có gắn chíp điện tử, được kết nối với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế để xác thực, kiểm soát hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Đây là quy định hoàn toàn mới tại Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, bởi trước đây chưa có quy định gắn chíp điện tử lên hộ chiếu. Khoản 3 Điều 4 Nghị định 136/2007/NĐ-CP về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam chỉ quy định chung chung:” Hộ chiếu phổ thông cấp trong nước và cấp ở nước ngoài có hình thức và nội dung như nhau nhưng có ký hiệu riêng để thuận lợi trong quản lý.

Xem thêm chi tiết các quy định tại Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 có hiệu lực từ 01/07/2020.

Toàn Trung

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
826 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;