Học nâng chuẩn xong nghỉ việc, giáo viên phải đền bù chi phí đào tạo

Đây là một trong những nội dung mới đáng chú ý vừa được bổ sung tại Dự thảo lần 3 Nghị định Quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Ảnh minh họa

 Dự thảo lần 3 Nghị định Quy định lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV mầm non, tiểu học, THCS

Theo đó, bên cạnh việc quy định các quyền mà giáo viên được hưởng khi được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn, Dự thảo lần 3 Nghị định này cũng yêu cầu giáo viên phải có những trách nhiệm sau:

- Thực hiện các quy định về đào tạo, quy chế và quy định về thời gian đào tạo; chịu sự quản lý của cơ sở đào tạo trong thời gian tham gia các hoạt động đào tạo;

- Có cam kết thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 02 lần thời gian đào tạo; (Đây là nội dung mới được bổ sung tại Dự thảo lần này so với Dự thảo lần 2 trước đó)

- Trong suốt thời gian khóa học, giáo viên vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ công tác theo quy định khi không phải tham gia các hoạt động đào tạo.

Như vậy, theo quy định trên có thể thấy, giáo viên khi được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn thì phải cam kết thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 02 lần thời gian đào tạo.

Trường hợp giáo viên sau khi học xong nhưng không tiếp tục giảng dạy, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết thì sẽ phải đền bù chi phí đào tạo nâng chuẩn. Cụ thể, Điều 11 Dự thảo lần 3 quy định như sau:

Điều 11. Đền bù chi phí đào tạo

 Giáo viên được cử đi đào tạo bằng nguồn ngân sách Nhà nước hoặc kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng phải đền bù chi phí đào tạo khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động trong thời gian đào tạo.

2. Không được cơ sở đào tạo cấp bằng tốt nghiệp.

3. Đã hoàn thành và được cấp bằng tốt nghiệp khóa học nhưng bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết quy định tại điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định này.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1622 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;