Hướng dẫn hỗ trợ tài chính cho HTX theo Thông tư 340

Thông tư 340/2016/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành quy định về mức hỗ trợ và cơ chế tài chính hỗ trợ đối với hợp tác xã (HTX) theo chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020 như sau:

 

VỀ NGUỒN NHÂN LỰC:

Đối tượng hỗ trợ: Cán bộ quản lý và thành viên HTX được HTX cử đi bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ theo chuyên ngành phù hợp với vị trí công tác và nhu cầu của HTX (có văn bản đề nghị hỗ trợ của HTX).

Nội dung hỗ trợ:

Hỗ trợ đối với cán bộ quản lý và thành viên HTX

- Hỗ trợ một lần tiền vé tàu, xe đi và về bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ máy bay) từ trụ sở chính của HTX đến cơ sở bồi dưỡng. Nếu đối tượng đào tạo, bồi dưỡng tự túc phương tiện thì hỗ trợ theo mức khoán 1.000 đồng/km;

- Hỗ trợ kinh phí mua giáo trình, tài liệu trực tiếp phục vụ chương trình khóa học (không bao gồm tài liệu tham khảo);

- Hỗ trợ 50% chi phí ăn, ở cho đối tượng thuộc HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp theo mức chi công tác phí cho cán bộ, công chức do UBND cấp tỉnh quy định. 

- Trường hợp HTX có trụ sở chính tại vùng điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo:

  • Đối tượng thuộc HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp ngoài hỗ trợ tiền đi lại, kinh phí mua giáo trình còn được hỗ trợ 100% tiền ăn, ở theo mức chi công tác phí cho cán bộ, công chức do UBND cấp tỉnh quy định.
  • Đối tượng thuộc HTX hoạt động trong lĩnh vực khác thì được hỗ trợ bằng 50% so với mức của đối tượng thuộc HTX nông, lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp.

Hỗ trợ tổ chức, quản lý lớp bồi dưỡng nguồn nhân lực HTX

- Thuê hội trường, phòng học, thuê máy chiếu, trang thiết bị trực tiếp phục vụ lớp học;

- Chi mua, in ấn tài liệu phục vụ giảng dạy; in ấn chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng; khen thưởng học viên; mua văn phòng phẩm phục vụ lớp học;

- Thù lao giảng viên, báo cáo viên với mức hỗ trợ thực hiện theo Thông tư 139/2010/TT-BTC như sau:

  • Giảng viên, báo cáo viên là Uỷ viên Trung ương Đảng; Bộ trưởng, Bí thư tỉnh uỷ và chức danh tương đương: Tối đa 1.000.000 đồng/buổi;
  • Giảng viên, báo cáo viên là Thứ trưởng, Chủ tịch HĐND và UBND cấp tỉnh, thành phố, Phó Bí thư tỉnh uỷ và chức danh tương đương; giáo sư; chuyên gia cao cấp; Tiến sỹ khoa học: Mức tối đa 800.000 đồng/buổi;
  • Giảng viên, báo cáo viên là cấp Phó chủ tịch HĐND và UBND cấp tỉnh, thành phố, Vụ trưởng và Phó vụ trưởng thuộc Bộ, Viện trưởng và phó viện trưởng thuộc Bộ, Cục trưởng, Phó cục trưởng và chức danh tương đương; Phó Giáo sư; Tiến sỹ; giảng viên chính: Mức tối đa 600.000 đồng/buổi;
  • Giảng viên, báo cáo viên còn lại là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan, đơn vị ở trung ương và cấp tỉnh (ngoài 3 đối tượng nêu trên): Mức tối đa 500.000 đồng/buổi;
  • Giảng viên, báo cáo viên là CBCCVC công tác tại các đơn vị từ cấp huyện và tương đương trở xuống: Mức tối đa 300.000 đồng/buổi.

(Trường hợp giảng viên, báo cáo viên có phương pháp dạy mới chưa có sẵn giáo án để giảng thì trả thêm tiền biên soạn giáo án bài giảng riêng)

  • Đối với các giảng viên chuyên nghiệp giảng dạy trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì không áp dụng mức thù lao như trên mà thanh toán thù lao theo chế độ trả thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.
  • Đối với giảng viên nước ngoài thì thù lao dựa theo thoả thuận của các bên và bảo đảm phù hợp với khả năng nguồn kinh phí của đơn vị.
  • Trường hợp báo cáo viên là thành viên hội đồng quản trị, giám đốc HTX đến giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm tại lớp tập huấn: Mức thù lao được hưởng tối đa 500.000 đồng/buổi và được thanh toán tiền ăn, chi phí đi lại, thuê phòng nghỉ theo mức chi như đối với báo cáo viên. Cụ thể:

   - Phụ cấp tiền ăn cho giảng viên tối đa không qúa 150.000 đồng/ngày. Nếu giảng dạy tại biển, đảo tối đa không quá 200.000 đồng/ngày.

   - Chi phí tiền thuê phòng nghỉ cho giảng viên:

  • Ở quận thuộc TP Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và thành phố là đô thị loại I thuộc tỉnh. Mức khoán tối đa 350.000 đồng/ngày/người.
  • Ở huyện thuộc các TP trực thuộc trung ương, thị xã, thành phố còn lại thuộc tỉnh: Mức khoán tối đa 250.000 đồng/ngày/người.
  • Ở các vùng còn lại: Mức khoán tối đa 200.000 đồng/ngày/người.

- Chi tổ chức tham quan, khảo sát thực tế thuộc chương trình khóa học, gồm chi trả tiền thuê xe và các chi phí liên hệ để tham quan khảo sát cho học viên. 

- Chi biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập.

- Phụ cấp tiền ăn, ở, phương tiện đi lại, thuê phòng nghỉ cho ban tổ chức lớp học trong trường hợp phải tổ chức khóa bồi dưỡng ở xa đơn vị bồi dưỡng (nếu có).

Hỗ trợ thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX

- HTX có nhu cầu hỗ trợ về lao động có trình độ cao đẳng trở lên để hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh phù hợp với lĩnh vực hoạt động chính của HTX được hỗ trợ như sau:

  • Các HTX lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp được hỗ trợ một lần để thuê tối đa 03 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX, thời hạn hỗ trợ tối đa 36 tháng;
  • Các HTX khác được hỗ trợ một lần để thuê 01 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX, thời hạn hỗ trợ tối đa 36 tháng.

- Điều kiện hỗ trợ:

  • HTX có phương án sử dụng lao động; ký HĐLĐ với người lao động theo quy định của Luật Lao động; có văn bản đề nghị được hỗ trợ.
  • HTX thuộc đối tượng hỗ trợ theo Kế hoạch hỗ trợ phát triển HTX được UBND cấp tỉnh phê duyệt, thuộc Kế hoạch hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực HTX của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
  • Đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch kinh phí.

-  Mức hỗ trợ = Số lượng lao động được hỗ trợ X Mức lương tối thiểu vùng X Số tháng được hỗ trợ.

 

VỀ THÀNH LẬP MỚI, TỔ CHỨC LẠI HTX

Nội dung hỗ trợ: 

  • Cung cấp thông tin, tư vấn, tập huấn về quy định pháp luật HTX trước khi thành lập HTX cho sáng lập viên HTX. 
  • Tư vấn xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh; hướng dẫn và thực hiện các thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của HTX. 
  • Tư vấn thực hiện các thủ tục tổ chức lại hoạt động của HTX theo Luật Hợp tác xã năm 2012.

Mức chi hỗ trợ thành lập mới HTX:

Hỗ trợ kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp thông tin, tư vấn về HTX cho các sáng lập viên HTX trước khi thành lập

Chi tổ chức các lớp tập huấn tập trung:

  • Thù lao giảng viên, báo cáo viên, phụ cấp tiền ăn, tiền phương tiện đi lại, thuê phòng nghỉ cho giảng viên: Mức chi thực hiện theo Thông tư 139/2010/TT-BTC.
  • Chi mua, in ấn tài liệu và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc tổ chức lớp: Theo hóa đơn, chứng từ chi hợp pháp, hợp lệ.

Chi thông tin tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về HTX: Mức chi theo hóa đơn, chứng từ chi hợp pháp, hợp lệ.

Hỗ trợ kinh phí tư vấn xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của HTX

Đối với hướng dẫn viên, cộng tác viên không phải là CBCC:

  • Thù lao: 30.000 đồng/giờ hướng dẫn trực tiếp;
  • Chi phí đi lại: Tối đa 30.000 đồng/ngày trong trường hợp đi, về trong ngày. Nếu đi tư vấn ở xa, phải nghỉ lại thì được thanh toán chế độ công tác phí như đối với CBCC đi công tác theo quy định.

Đối với CBCCVC thực hiện nhiệm vụ tư vấn thì bồi dưỡng 30.000 - 70.000 đồng/buổi hướng dẫn trực tiếp (01 buổi tính bằng 04 giờ làm việc). Trường hợp đi tư vấn ở xa, phải nghỉ lại thì được thanh toán chế độ công tác phí như đối với cán bộ công chức đi công tác theo quy định.

 

Mức chi hỗ trợ tổ chức lại hoạt động của HTX:

  • Trường hợp đăng ký thay đổi theo quy định của Luật HTX thì HTX được hưởng các chính sách hỗ trợ như đối với chính sách hỗ trợ thành lập mới HTX;
  • Trường hợp đăng ký do tiến hành sáp nhập, hợp nhất, chia, tách HTX, liên hiệp HTX thì HTX được hỗ trợ 50% kinh phí như đối với thành lập mới HTX.

Xem thêm Thông tư 340/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 12/02/2017.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1732 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;