Hướng dẫn mới về áp dụng lãi suất và phạt vi phạm trong năm 2018

Mới đây, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về lãi suất, phạt vi phạm. Theo đó, các quy định về lãi suất, phạt vi phạm trong Bộ luật Dân sự, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Thương mại có thể sẽ được điều chỉnh theo Nghị quyết này trong năm 2018.

 

Cụ thể đối với các giao dịch dân sự (không phải là hợp đồng tín dụng) thì pháp luật áp dụng để tính lãi suất sẽ được xác định như sau:

Trường hợp giao dịch dân sự xác lập từ ngày 01/01/2016 đến trước ngày 01/01/2017 thì thỏa thuận về lãi suất phải phù hợp với quy định tại Điều 476 Bộ luật Dân sự 2005 và quy định tương ứng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về mức lãi suất cơ bản có hiệu lực tại thời điểm xác lập giao dịch.

  • Nếu hai bên thỏa thuận lãi suất phù hợp với mức trần quy định tại Điều 476 và quy định tương ứng của Ngân hàng Nhà nước thì tiền lãi được xác định theo thỏa thuận nhưng không vượt quá mức lãi suất 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố.
  • Nếu thỏa thuận về lãi suất cao hơn 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố, thì tiền lãi được xác định bằng 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố; tiền lãi đã trả được tính lại, số tiền lãi đã trả vượt quá mức 150% lãi suất cơ bản được trừ vào tiền nợ gốc từ thời điểm trả lãi.

Trường hợp giao dịch dân sự xác lập từ ngày 01/01/2017 thì thoả thuận về lãi suất phải phù hợp với quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015.

  • Nếu hai bên thỏa thuận lãi suất phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 468 (không quá 20%/năm của khoản tiền vay) thì lãi suất được xác định theo thỏa thuận, trừ khi luật khác có liên quan quy định khác.
  • Nếu thoả thuận về lãi suất cap hơn mức lãi suất trần tại Khoản 1 Điều 46, thì tiền lãi được xác định bằng 20%/năm của khoản tiền vày, trừ khi luật khác có liên quan quy định khác. Tiền lãi đã trả được tính lại, số tiền lãi đã trả vượt quá mức 20%/năm được trừ vào tiền nợ gốc từ thời điểm trả lãi.
  • Nếu có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ mức lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định theo Khoản 2 Điều 468 (10%/năm của khoản tiền vay tại thời điểm trả nợ).

Ngoài ra, Dự thảo Nghị quyết còn quy định hướng dẫn một số nội dung khác như:

  • Áp dụng pháp luật về lãi suất trong hợp đồng tín dụng.
  • Áp dụng pháp luật về lãi suất trong hợp đồng vay tài sản là vàng.
  • Tính lãi đối với nợ gốc quá hạn trong giao dịch dân sự.
  • Tính lãi đối với nợ gốc quá hạn trong hợp đồng tín dụng.
  • Phạt vi phạm hợp đồng.
  • Xác định nghĩa vụ trả lãi sau khi có bản án, quyết định của Tòa án.

Xem chi tiết Dự thảo Nghị quyết TẠI ĐÂY.

 

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1654 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;