Hướng dẫn quy trình, thủ tục kết nạp Đảng viên

Theo nội dung của Hướng dẫn 09-HD/BTCTW ngày 05/6/2017 về nghiệp vụ công tác Đảng viên, quy trình, thủ tục kết nạp Đảng viên ở tỉnh ủy, huyện ủy, cấp ủy cơ sở và chi bộ được thực hiện như sau:

 

Tỉnh ủy
và tương đương

  • Căn cứ phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp người vào Đảng của Trung ương để đề ra kế hoạch kết nạp đảng viên phù hợp với điều kiện, đặc điểm của đảng bộ và những biện pháp chỉ đạo thực hiện.
  • Chỉ đạo ban tổ chức cùng với các ban tham mưu cấp ủy xây dựng và hướng dẫn thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên của đảng bộ.
  • Thường xuyên kiểm tra cấp ủy cấp dưới thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên; hằng năm sơ kết rút kinh nghiệm và báo cáo Ban Bí thư.

Huyện ủy
và tương đương

  • Cụ thể hóa kế hoạch kết nạp đảng viên của cấp ủy cấp trên phù hợp với đặc điểm của đảng bộ; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy cấp dưới xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên.
  • Định kỳ hằng tháng xét đề nghị của cấp ủy cơ sở để bổ sung, điều chỉnh danh sách cảm tình Đảng; chỉ đạo trung tâm bồi dưỡng chính trị mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho cảm tình Đảng, nơi không có trungtâm bồi dưỡng chính trị thì ban thường vụ cấp ủy giao cho ban tổ chức cấp ủy chủ trì, phối hợp với các ban tham mưu của cấp ủy tổ chức bồi dưỡng.

Cấp ủy cơ sở

  • Cụ thể hóa kế hoạch kết nạp đảng viên của cấp ủy cấp trên phù hợp với đặc điểm của đảng bộ; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chi bộ xây dựng và thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên.
  • Định kỳ hằng tháng xét đề nghị của chi bộ để bổ sung, điều chỉnh danh sách cảm tình Đảng của đảng bộ; xét, đề nghị cho cảm tình Đảng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; xét đề nghị của chi bộ, quyết định cho cảm tình Đảng được làm thủ tục xem xét kết nạp vào Đảng.

Chi bộ

  • Đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên; tổ chức tuyên truyền, giáo dục; chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giáo dục, lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu với chi bộ.
  • Chi bộ giao nhiệm vụ cho cảm tình Đảng để thử thách và có nghị quyết phân công đảng viên chính thức giúp đỡ cảm tình Đảng phấn đấu vào Đảng.
  • Định kỳ hằng tháng xem xét, ra nghị quyết lựa chọn quần chúng ưu tú vào danh sách cảm tình Đảng, đưa những người không đủ tiêu chuẩn ra khỏi danh sách; xét, đề nghị cho cảm tình Đảng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; xét, đề nghị đảng ủy cơ sở quyết định cho cảm tình Đảng được làm thủ tục xem xét kết nạp vào Đảng.

      Nơi chưa có đảng viên, chưa có chi bộ

Ở thôn, ấp, bản...

  • Đảng ủy cấp xã giao cho chi bộ có điều kiện thuận lợi nhất để phân công đảng viên chính thức tuyên truyền, giúp đỡ người vào Đảng. Khi có đủ điều kiện và tiêu chuẩn vào Đảng thì chi bộ nơi có đảng viên giúp đỡ người vào Đảng đang sinh hoạt làm thủ tục đề nghị kết nạp vào Đảng theo quy định. Nhiệm vụ này được thực hiện cho đến khi thôn, ấp, bản... có đủ số đảng viên chính thức để lập chi bộ.
  • Ở những xã chưa thành lập đảng bộ thì chi bộ cơ sở xã cử đảng viên tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ người vào Đảng, khi người đó có đủ điều kiện và tiêu chuẩn vào Đảng thì chi bộ làm thủ tục đề nghị kết nạp theo quy định.

Đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập

  • Các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn như trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường mầm non, trạm y tế... thì đảng ủy xã thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên như đối với thôn, ấp, bản nêu trên.
  • Các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập do UBND cấp huyện quản lý (trung tâm giáo dục thường xuyên, trường dân lập, trường tư thục, bệnh viện...) thì cấp ủy huyện chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng ở những cơ quan chuyên môn trực tiếp quản lý thực hiện việc kết nạp đảng viên.
  • Các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập do tỉnh, thành phố quản lý thì tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng ở những cơ quan chuyên môn trực tiếp quản lý thực hiện việc kết nạp đảng viên.

Doanh nghiệp

Thực hiện tương tự như đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập.

Nếu do cấp huyện quản lý thì giao cho cấp ủy ở những cơ quan chuyên môn trực tiếp quản lý hoặc cấp ủy xã, phường, thị trấn nơi doanh nghiệp có trụ sở ổn định, lâu dài thực hiện; nếu do tỉnh quản lý thì giao cho cấp ủy ở những cơ quan trực tiếp quản lý thực hiện; nếu do các bộ, ngành Trung ương quản lý thì đảng ủy cơ quan các bộ, ngành Trung ương chỉ đạo chi bộ có điều kiện thuận lợi thực hiện việc kết nạp đảng viên.

 

Xem hướng dẫn chi tiết: Khai và chứng nhận lý lịch của người xin vào Đảng (Mẫu 2-KNĐ), Phiếu đảng viên (Mẫu 2- HSĐV) và Phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên (Mẫu 3- HSĐV) tại Hướng dẫn 09-HD/BTCTW.

Hồ sơ Đảng viên:

Khi xem xét kết nạp vào Đảng

  1. Giấy chứng nhận học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng;
  2. Đơn xin vào Đảng;
  3. Lý lịch của người vào Đảng và các văn bản thẩm tra kèm theo;
  4. Giấy giới thiệu của đảng viên chính thức được phân công giúp đỡ;
  5. Nghị quyết giới thiệu đoàn viên ưu tú vào Đảng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc của công đoàn cơ sở (nếu có);
  6. Tổng hợp ý kiến nhận xét của đoàn thể chính trị - xã hội nơi người vào Đảng sinh hoạt và chi ủy (hoặc chi bộ) nơi cư trú đối với người vào Đảng;

Sau khi chi bộ xét, đồng ý kết nạp vào Đảng

  1. Nghị quyết xét, đề nghị kết nạp đảng viên của chi bộ;
  2. Báo cáo thẩm định của đảng ủy bộ phận (nếu có);
  3. Nghị quyết xét, đề nghị kết nạp đảng viên của đảng ủy cơ sở;
  4. Quyết định kết nạp đảng viên của cấp ủy có thẩm quyền;
  5. Lý lịch đảng viên;
  6. Phiếu đảng viên.

Khi đảng viên đã được công nhận chính thức có thêm các tài liệu sau:

  1. Giấy chứng nhận học lớp bồi dưỡng đảng viên mới;
  2. Bản tự kiểm điểm của đảng viên dự bị;
  3. Bản nhận xét đảng viên dự bị của đảng viên chính thức được phân công giúp đỡ;
  4. Tổng hợp ý kiến nhận xét của đoàn thể chính trị - xã hội nơi đảng viên dự bị sinh hoạt và chi ủy (hoặc chi bộ) nơi cư trú đối với đảng viên dự bị;
  5. Nghị quyết xét, đề nghị công nhận đảng viên chính thức của chi bộ;
  6. Báo cáo thẩm định của đảng ủy bộ phận (nếu có);
  7. Nghị quyết xét, đề nghị công nhận đảng viên chính thức của đảng ủy cơ sở;
  8. Quyết định công nhận đảng viên chính thức và quyết định phát thẻ đảng viên, quyết định tặng Huy hiệu Đảng của cấp ủy có thẩm quyền;
  9. Các bản bổ sung hồ sơ đảng viên hằng năm;
  10. Các bản thẩm tra, kết luận về lý lịch đảng viên (nếu có);
  11. Các quyết định của cấp có thẩm quyền về điều động, bổ nhiệm, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ, kỷ luật, khen thưởng; bản sao các văn bằng, chứng chỉ về chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học...;
  12. Hệ thống giấy giới thiệu sinh hoạt đảng từ khi vào Đảng;
  13. Các bản tự kiểm điểm hằng năm (của 5 năm gần nhất) và khi chuyển sinh hoạt đảng của đảng viên.

Ngoài những tài liệu trên, những tài liệu khác kèm theo trong hồ sơ đảng viên đều là tài liệu tham khảo.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
17637 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;