Hướng dẫn thanh toán BHYT khi KCB và xét nghiệm Covid-19

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 2539/BHXH-CSYT năm 2020 về thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế.

Hướng dẫn thanh toán BHYT khi KCB và xét nghiệm Covid-19, 2539/BHXH-CSYT

Hướng dẫn thanh toán BHYT khi KCB và xét nghiệm Covid-19 (Hình minh họa)

Theo đó, để đảm bảo thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh thực hiện như sau:

  1. Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT

Đối với người nhiễm COVID-19 điều trị tại bệnh viện dã chiến mới được thành lập: BHXH tỉnh thanh toán các chi phí KCB thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT theo hướng dẫn tại Công văn 2146/BYT-BH và Công văn 2276/BYT-BH với cơ sở KCB BHYT trên địa bàn được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đầu mối quản lý, cung ứng thuốc, vật tư y tế….phục vụ công tác KCB tại bệnh viện dã chiến đó.

  1. Đối với chi phí xét nghiệm COVID-19

- BHXH các tỉnh phối hợp với cơ sở KCB BHYT thống kê chi phí xét nghiệm COVID-19 của các trường hợp người có thẻ BHYT thực hiện xét nghiệm COVID-19 trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Công văn 4051/BYT-KHTC của Bộ Y tế, cụ thể:

  • Người bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại các cơ sở y tế.

  • Người nhiễm COVID-19 đang KCB tại các cơ sở KCB BHYT.

  • Các trường hợp được cơ sở KCB BHYT chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ban hành kèm theo Quyết định 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020.

- Tổng hợp chi phí xét nghiệm COVID-19: BHXH tỉnh phối hợp với cơ sở KCB BHYT tổng hợp chi phí xét nghiệm COVID-19 theo mức giá quy định tại khoản 2 Công văn 4051/BYT-KHTC , mức hưởng BHYT của đối tượng như các trường hợp KCB đúng tuyến như sau:

  • Tại cơ sở KCB có ký hợp đồng KCB BHYT: tổng hợp theo số lần chỉ định, thực hiện xét nghiệm của người có thẻ BHYT.

  • Tại các bệnh viện dã chiến: BHXH tỉnh phối hợp với với cơ sở KCB BHYT trên địa bàn được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đầu mối quản lý, cung ứng thuốc, vật tư y tế….phục vụ công tác KCB tại bệnh viện dã chiến đó để tổng hợp chi phí xét nghiệm COVID-19 của người có thẻ BHYT.

- Mã hóa đối với dịch vụ xét nghiệm COVID-19: BHXH các tỉnh thêm “.SC2” vào cuối dãy ký tự mã hóa dịch vụ kỹ thuật, cụ thể:

  • Đối với dịch vụ xét nghiệm COVID-19 thực hiện tại cơ sở KCB đó: XX.YYYY.ZZZZ.K.SC2.

  • Đối với dịch vụ xét nghiệm COVID-19 được chuyển bệnh phẩm xét nghiệm tại cơ sở KCB khác: XX.YYYY.ZZZZ.K.WWWWW.SC2.

Trong đó các ký tự XX.YYYY.ZZZZ.K.WWWWW ghi theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 09/2019/TT-BYT.

Lưu ý: Không tổng hợp chi phí xét nghiệm COVID-19 đối với người có thẻ BHYT khi đã được các nguồn khác chi trả, cơ sở y tế phải mua sắm hóa chất, vật tư y tế thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định hoặc theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Chi tiết xem tại Công văn 2539/BHXH-CSYT, ban hành ngày 10/8/2020.

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
787 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;