Lưu ý về phạt nguội vi phạm giao thông mọi người cần biết

Hiện nay, phạt nguội không còn là hình thức xử phạt xa lạ với mọi người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy định về việc nguội, dưới đây là toàn bộ lưu ý về phạt nguội vi phạm giao thông mọi người cần biết.

1. Thế nào là phạt nguội?

Phạt nguội là hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường cao tốc, một số các ngã tư, là trọng điểm giao thông có ghi nhận được các hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và truyền những thông tin này về trung tâm xử lý.

Khi tiếp nhận được các thông tin, hình ảnh được cung cấp. Trung tâm sẽ tiến hành viêc in ảnh , truy xuất thông tin người và xe thông qua dữ liệu đăng ký xe. Qua đó xác định các thông tin như chủ phương tiện, địa chỉ rồi gửi thông báo đối với các đối tượng vi phạm. Và cuối cùng người vi phạm sẽ được mời đến trung tâm để xử phạt.

Bên cạnh đó, tại khoản 11 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm.

Tóm lại, phạt nguội là việc xử phạt vi phạm giao thông sau khi đã thực hiện hành vi vi phạm được một thời gian trước đó rồi cứ không phải là xử lý trực tiếp tại địa điểm vi phạm.

2. Một số hành vi vi phạm bị phạt nguội thường gặp

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định một số hành vi hành vi vi phạm bị phạt nguội thường gặp sau đây:

Stt

Hành vi vi phạm

Mức phạt tiền

1

Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước (không xi nhan)

100.000 - 200.000 đồng

2

Không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt

3

 Quay đầu xe tại nơi không được quay đầu xe

4

Dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, điểm dừng đón trả khách của xe buýt, nơi đường bộ giao nhau, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”

200.000 - 300.000 đồng

5

Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách

6

Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách

7

Dừng xe, đỗ xe trên cầu

400.000 - 600.000 đồng

8

Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố

9

Vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ

600.000 - 1.000.000 đồng

10

Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ)

11

Sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh

12

Xe máy đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”

1.000.000 - 2.000.000 đồng

 

 

3. Hướng dẫn tra cứu phạt nguội

Cách 1: (đối với xe máy, ô tô)

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông: http://www.csgt.vn/ của Cục Cảnh sát giao thông.

Bước 2: Nhập thông tin vào mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh.

phạt nguội, Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Bước 3Chọn Tra cứu và xem kết quả.

Hệ thống sẽ hiện kết quả vi phạm giao thông của phương tiện qua camera. Trường hợp không tìm thấy kết quả nghĩa là xe không có hành vi vi phạm bị phạt nguội. 

Cách 2: (đối với xe ô tô)

Bước 1: Truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam http://app.vr.org.vn/ptpublic/

Bước 2Nhập đầy đủ thông tin

phạt nguội

Lưu ý: Đối với xe biển 5 số: biển trắng thêm chữ T: VD: 29A01234T; biển xanh thêm chữ X; biển vàng thêm chữ V. Với số tem, giấy chứng nhận nhập dấu "-" phân cách giữa chữ cái và chữ số: VD: KC-2860472.

Bước 3Chọn Tra cứu và xem kết quả.

Trường hợp 1: Kết quả là “Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện” là phần thông tin phạt nguội đối với phương tiện sẽ được thông báo.

Trường hợp 2: Trống có nghĩa là phương tiện đó không bị phạt nguội, việc đăng kiểm diễn ra bình thường.

Trường hợp 3: Xuất hiện một ô màu đen với thông tin xử lý vi phạm bên trong, chứng tỏ phương tiện này chưa hoàn thành việc đóng phạt nguội và sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Trên đây là toàn bộ lưu ý về phạt nguội vi phạm giao thông mọi người cần biết. Đặc biệt, mọi người hoàn toàn có thể kiểm tra xem phương tiện giao thông của mình có bị phạt nguội không thông qua việc tra cứu online một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hãy chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông đường bộ để không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3307 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;