Mức tiền để đảm bảo thi hành án đối với pháp nhân thương mại

Trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử, những đối tượng là pháp nhân thương mại bị áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc nộp tiền thì phải nộp cho Kho bạc Nhà nước một khoản tiền để bảo đảm việc thi hành án. Tiền nộp để bảo đảm thi hành án bao gồm tiền nộp bảo đảm thi hành án phạt tiền và tiền nộp để bảo đảm thi hành nghĩa vụ bồi thường thiệt hại. Mức tiền mà pháp nhân thương mại phải nộp để đảm bảo thi hành án được quy định tại Nghị định 115/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:

 

Mức tiền nộp để bảo đảm thi hành án phạt tiền do cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền quyết định trong từng trường hợp cụ thể nhưng không dưới 50% và không cao hơn mức phạt tiền cao nhất quy định tại điều khoản được áp dụng để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với pháp nhân thương mại.

Trường hợp pháp nhân thương mại bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo tội danh có quy định về mức thiệt hại của tài sản: mức tiền nộp để bảo đảm thi hành nghĩa vụ bồi thường do cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền quyết định trong từng trường hợp cụ thể nhưng không dưới 50% và không cao hơn mức thiệt hại cao nhất về tài sản quy định đối với tội danh đó.

Trường hợp pháp nhân thương mại bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo tội danh không có quy định về mức thiệt hại của tài sản: tùy từng trường hợp, cơ quan tiến hành tố tụng đang giải quyết vụ án có thể áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để xác định mức thiệt hại làm cơ sở cho việc quyết định mức tiền cụ thể mà pháp nhân thương mại phải nộp để bảo đảm thi hành nghĩa vụ bồi thường. Mức tiền nộp được quyết định trong từng trường hợp cụ thể nhưng không cao hơn mức thiệt hại thực tế đã được xác định.

Tiền được nộp để bảo đảm thi hành án là tiền Việt Nam đồng hoặc ngoại tệ thuộc sở hữu hợp pháp của pháp nhân thương mại bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Xem chi tiết Nghị định 115/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

783 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;