Người thừa kế có được đổi ý khi đã từ chối nhận di sản hay không?

Thừa kế là một trong những chế định quan trọng được điều chỉnh bởi Bộ luật Dân sự 2015. Trong đó quy định, người thừa kế được nhận di sản thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật nhưng cũng có quyền từ chối. Vậy, trường hợp người thừa kế đã từ chối nhận di sản thừa kế nhưng sau đó đổi ý thì giải quyết như thế nào?

có được đổi ý khi đã từ chối nhận di sản, Bộ luật Dân sự 2015

Người thừa kế có được đổi ý khi đã từ chối nhận di sản hay không? (Ảnh minh hoạ)

Tại Điều 610 Bộ luật Dân sự 2015 khẳng định, mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền để lại tài sản của mình cho người khác và quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. Bên cạnh đó, Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 cũng cho phép  người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản. Việc từ chối phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Không nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác;

  • Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết;

  • Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Vậy, khi đã từ chối nhận di sản mà người thừa kế đổi ý thì việc từ chối trước đó có hiệu lực hay không? Vấn đề này Thư Ký Luật xin giải đáp như sau:

Trường hợp người thừa kế đã từ chối việc hưởng thừa kế và đảm bảo việc từ chối đáp ứng các điều kiện của pháp luật như không nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác; thủ tục từ chối cũng đã hoàn thành theo đúng trình tự như đã được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết; người thừa kế từ chối nhận di sản trước thời điểm phân chia di sản thì việc từ chối đã có hiệu lực nên người thừa kế không thể đổi ý. Tuy nhiên, nếu việc từ chối trước đó chưa đáp ứng đủ các điều kiện phát sinh hiệu lực thì người thừa kế có thể đổi ý. Ví dụ trong những trường hợp như:

  • Từ chối sau thời điểm phân chia di sản;

  • Từ chối nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình với người khác;

  • Việc từ chối chưa được lập thành văn bản;

  • Chưa gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản thừa kế,...

Tóm lại, khi quyết định từ chối nhận di sản, người thừa kế nên cân nhắc thật kỹ vì nếu việc từ chối đã phát sinh hiệu lực thì không thể đổi ý nên có thể sẽ mất đi quyền lợi hợp pháp của mình.

Thuỳ Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
894 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;