NLĐ bị tai nạn trên đường đi làm có được coi là tai nạn lao động?

Tôi là Nguyễn Thị B, tháng trước tôi có bị tai nạn trên đường đi làm đến công ty và đang trong thời gian điều trị. Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được coi là tại nạn lao động không? Nếu được thì tôi sẽ được hưởng những trợ cấp nào?

Tại nạn lao động

NLĐ bị tai nạn trên đường đi làm có được coi là tại nạn lao động? (Ảnh minh họa)

Về vấn đề này, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

NLĐ bị tai nạn trên đường đi làm thì được coi là tai nạn lao động

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho NLĐ, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Theo đó, căn cứ quy định tại Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, NLĐ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ điều kiện sau:

  • NLĐ bị tai nạn lao động tại nơi làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép.

  • NLĐ bị tai nạn lao động ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của NSDLĐ hoặc người được NSDLĐ ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động.

  • Trên đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

  • Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn trong các trường hợp nêu trên.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, trường hợp NLĐ bị tai nạn trên đường đi làm thì được coi là tai nạn lao động. Cụ thể, trong trường hợp chị B bị tai nạn trên đường đi làm (trong khoảng thời gian đến công ty để làm việc và đi trên tuyến đường thường xuyên đi từ nhà đến công ty) nên được xem là tại nạn lao động. Chị B sẽ được công ty trả đủ lương theo HĐLĐ và không được đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong thời gian chị B đang điều trị, đồng thời được công ty cùng với cơ quan bảo hiểm chi trả mức trợ cấp theo quy định của chế độ tai nạn lao động.

Những chế độ tai nạn lao động mà NLĐ được hưởng

Thứ nhất: NLĐ được NSDLĐ thanh toán chi phí y tế và trả đủ tiền lương cho NLĐ bị tai nạn lao động phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

Căn cứ Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định, NSDLĐ có trách nhiệm đối với NLĐ bị tai nạn lao động như sau:

- Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động như sau:

  • Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với NLĐ tham gia bảo hiểm y tế;

  • Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu;

  • Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với NLĐ không tham gia bảo hiểm y tế.

- Trả đủ tiền lương cho NLĐ bị tai nạn lao động phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

- Bồi thường cho NLĐ bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính họ gây ra với mức như sau:

  • Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

  • Ít nhất 30 tháng tiền lương cho NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân NLĐ bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Trợ cấp cho NLĐ bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức NLĐ bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính họ gây ra với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng.

Bên cạnh đó, NSDLĐ giới thiệu để NLĐ bị tai nạn lao động được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật. Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với NLĐ bị tai nạn lao động sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc.

Thứ hai: NLĐ được hưởng trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hàng tháng trong quy định của chế độ tai  nạn lao động.

Theo quy định tại Điều 46 và Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, NLĐ được NLĐ được hưởng trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hàng tháng trong quy định của chế độ tai  nạn lao động như sau:

- NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần. Mức trợ cấp một lần như sau:

  • Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

  • Ngoài mức trợ cấp trên, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

- NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng. Mức trợ cấp hằng tháng như sau:

  • Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

  • Ngoài mức trợ cấp trên, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Như vậy, trên đây là những chế độ tai nạn lao động mà Chị B sẽ được hưởng khi bị tai nạn lao động. Tùy vào mức độ suy giảm khả năng lao động mà chị B sẽ được hưởng các mức trợ cấp một lần hay mức trợ cấp hằng tháng, đồng thời được công ty thanh toán chi phí y tế và trả đủ tiền lương trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
718 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;