Phải công khai tài sản, thu nhập của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng

Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phải kê khai và công khai về tài sản, thu nhập cá nhân, đây là nội dung được nêu rõ tại Dự thảo Thông tư Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập năm 2019 (đang trong thời gian lấy ý kiến).

 Dự thảo Thông tư Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập

Hiện nay, theo quy định hiện hành tại Quyết định 04/2000/QĐ-BGDĐT về Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, thì trách nhiệm của Hiệu trưởng chỉ phải công khai các nội dung sau:

Điều 4. Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm:

...

5. Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của nhà nước; công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với nhà giáo, cán bộ, công chức, người học.

Phải công khai tài sản, thu nhập của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng

Hình minh họa (Nguồn internet)

Trong khi đó, Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập quy định bổ sung thêm việc công khai tài sản như sau:

Điều 6. Những việc phải công khai

1.  Những việc Hiệu trưởng phải công khai để nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người lao động biết:

...

e) Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ sở giáo dục đã được kết luận; bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của pháp luật.

Chiếu theo quy định tại Điều 1 Thông tư 08/2013/TT-TTCP, những người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản theo quy định của pháp luật bao gồm:

Điều 1. Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập

...

5. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường mầm non, tiểu học, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, người giữ chức vụ tương đương Phó trưởng phòng trở lên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề của Nhà nước.

Ngoài ra, không chỉ Hiệu trưởng mà kế toán và viên chức thực hiện công tác tuyển sinh trong nhà trường công lập cũng phải kê khai tài sản theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 và Phụ lục I tại Thông tư 08/2013/TT-TTCP.

Dự thảo cũng quy định rõ tại Điều 7 về các hình thức công khai việc kê khai tài sản như niêm yết tại cơ sở giáo dục, thông báo bằng văn bản cho trưởng các đơn vị trực thuộc của cơ sở giáo dục, thông báo tại hội nghị công chức viên chức và người lao động…

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, viên chức kế toán không chỉ phải thực hiện kê khai tài sản, thu nhập mà còn phải công khai bản kê khai tài sản cho các giáo viên, nhân viên trong nhà trường cùng biết để đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng trong công tác quản lý và hoạt động của nhà trường.

Hải Thanh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5272 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;