Phạm tội mùa dịch Covid-19 sẽ bị phạt nặng hơn

Trước tình hình đại dịch Covid-19 hiện nay đang diễn biến ngày càng phức tạp, khi toàn dân đang tập trung ngăn chặn dịch bệnh lây lan mạnh thì có thể đâu đó vẫn còn một số hành vi phạm tội đang được thực hiện mà không biết rằng phạm tội vào thời điểm này có thể bị phạt mức cao hơn.

Ảnh minh họa

Theo Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về các tình tiết tăng nặng, trong đó có tình tiết: “Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để phạm tội

Dịch bệnh được định nghĩa là sự xuất hiện bệnh truyền nhiễm với số người mắc bệnh vượt quá số người mắc bệnh dự tính bình thường trong một khoảng thời gian xác định ở một khu vực nhất định. (Theo khoản 13 Điều 2 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007)

Lợi dụng dịch bệnh để phạm tội là trường hợp người phạm tội dựa vào những điều kiện thuận lợi cho mình được tạo ra bởi chính sự khó khăn trong hoàn cảnh đất nước đang có dịch bệnh để phạm tội.

Dịch bệnh càng nguy hiểm, phạm vi ảnh hưởng càng rộng, thiệt hại đã xẩy ra hoặc sẽ xẩy ra càng lớn và tính chất, mức độ lợi dụng càng cao, thì mức độ tăng nặng hình phạt (chuyển loại hình phạt nặng hơn, tăng mức hình phạt tù hoặc phạt tiền hoặc thời gian cải tạo không giam giữ) đối với người phạm tội càng nhiều và ngược lại.

Hiện nay thì dịch bệnh Covid-19 đã được công nhận là Đại dịch với mức độ nguy hiểm cực kỳ lớn và phạm vi đã lan rộng hầu hết toàn cầu nên hành vi phạm tội sẽ khó mà tránh khỏi tình tiết tăng nặng này.

Hải Thanh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2344 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;