Quy định mới về thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

Bộ Luật Lao động 2019 vừa được Quốc hội thông qua cuối tháng 11/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021, trong đó có một điểm mới rất đáng chú ý đó là việc sửa đổi, bổ sung quy định về thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân.

thoi hieu-yeu-cau-giai-quyet-tranh-chap-lao-dong

Ảnh minh họa

 BỘ LUẬT LAO ĐỘNG 2019 (ĐÃ THÔNG QUA)

Cụ thể, bên cạnh việc kế thừa các quy định hiện hành tại Bộ luật Lao động 2012 về thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động và yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân thì Bộ luật Lao động 2019 đã bổ sung thêm quy định về thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động đối với Hội đồng trong lao động như sau:

2. Thời hiệu yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 09 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Đồng thời, Bộ luật Lao động 2019 cũng nhấn mạnh, trường hợp người yêu cầu chứng minh được vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do khác theo quy định của pháp luật mà không thể yêu cầu đúng thời hạn quy định thì thời gian có sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do đó không tính vào thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân.

Đây là điểm mới được bổ sung rất đáng chú ý, bởi hiện nay Bộ luật lao động 2012 chỉ quy định thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp chứ không có các trường hợp ngoại lệ.

Căn cứ Khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Xem thêm các nội dung mới liên quan TẠI ĐÂY.

Toàn Trung

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1147 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;