Sắp tới, kỷ niệm 01 năm yêu nhau được phép bắn pháo hoa?

Hiện nay, Bộ Công an đang dự thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng pháo thay thế Nghị định 36/2009/NĐ-CP. Trong đó, quy định mới về việc cho phép người dân bắn pháo hoa trong các dịp sinh nhật, kỷ niệm,... là nội dung đáng chú ý và được rất nhiều người quan tâm.

pháo hoa

Sắp tới, kỷ niệm 01 năm yêu nhau được phép bắn pháo hoa? (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Điều 15 của Dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng pháo quy định như sau:

Điều 15. Sử dụng pháo hoa

1. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

2. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Theo đó, cá nhân đủ 18 tuổi trở lên (không bị mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc không gặp khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi) thì được sử dụng pháo hoa trong các ngày kỷ niệm của mình. Lễ kỷ niệm hay ngày kỷ niệm là những dịp ghi nhớ về những sự kiện quan trong xảy ra trong đời người, đó có thể là kỷ niệm ngày cưới, kỷ niệm ngày thăng chức, kỷ niệm ngày thành lập tổ chức,...thậm chí kỷ niệm 01 năm yêu nhau trong mối tình của mình cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, việc sử dụng pháo hoa trong những trường hợp này đều không phải xin cấp phép.

Tuy nhiên, người dân cần đặc biệt lưu ý phân biệt thế nào là pháo hoa, pháo hoa nổ, pháo nổ để tránh vi phạm pháp luật khi áp dụng quy định. Cụ thể, Điều 3 Dự thảo Nghị định có quy định về các loại pháo như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Pháo là sản phẩm có chứa thuốc pháo nổ hoặc thuốc pháo hoa, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện gây ra phản ứng hóa học nhanh, mạnh, sinh khí, tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, gây ra tiếng nổ hoặc không gây ra tiếng nổ. Pháo bao gồm: Pháo nổ, pháo hoa.

a) Pháo nổ, bao gồm:

Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện gây ra tiếng nổ.

Pháo hoa nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện gây ra tiếng rít, tiếng nổ, hiệu ứng màu sắc trong không gian;

b) Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Như vậy, nếu nội dung nêu trên tại Dự thảo Nghị định này được thông qua, khi tổ chức ngày kỷ niệm, có thể là kỷ niệm 01 năm hay vài năm yêu nhau thì chúng ta hoàn toàn được phép sử dụng pháo hoa để chúc mừng nhưng cần lưu ý, chỉ được sử dụng loại pháo hoa không gây ra tiếng nổ và phải mua tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã được cấp phép.

Lưu ý: Theo quy định hiện hành tại Điều 5 Nghị định 36/2009/NĐ-CP thì chỉ những trường hợp sau mới được sử dụng pháo hoa: Tổ chức bắn pháo hoa khi Thủ tướng cho phép; Tổ chức, cá nhân nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho phép để dự thi bắn pháo hoa; Dùng trong các hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn, giao thông vận tải và hoạt động quân sự; Dùng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Hải Thanh 

1437 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;