Sẽ miễn toàn bộ thuế sử dụng đất nông nghiệp

Đây là nội dung được đề cập tại Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp do Quốc hội ban hành.

 

 

Theo dự thảo Nghị quyết đã bổ sung đối tượng miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp như sau:

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp.

Việc bổ sung các đối tượng trên vào trường hợp được miễn thuế giúp giảm bớt khó khăn cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển cũng như góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại hóa. Cụ thể:

  • Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho toàn bộ đối tượng được quy định tại khoản 1 Điều 2 của Nghị quyết 55, bao gồm cả phần vượt hạn mức. Việc miễn toàn bộ số thuế phải nộp cho các hộ gia đình, cá nhân, kể cả phần vượt hạn mức nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp tạo sự đồng thuận trong nhân dân, giúp người dân yên tâm sản xuất.
  • Miễn toàn bộ thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết 55. Việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp khuyến khích các thành phần kinh tế trong xã hội đầu tư vào sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp,  tổ chức kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của ngành nông nghiệp trong nước trong qua trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đối với diện tích đất nông nghiệp mà Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang quản lý nhưng không trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà giao cho tổ chức, cá nhân khác nhận thầu theo hợp đồng để sản xuất nông nghiệp thì thực hiện thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai; trong thời gian Nhà nước chưa thu hồi đất thì phải nộp 100% thuế sử dụng đất nông nghiệp

Thời hạn để miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp từ ngày 01/ 01/2017 đến hết ngày 31/12/2020.

Đối với các đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp không quy định tại Nghị quyết này và khoản 1, khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp thì thực hiện theo quy định của Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 trong trường hợp dự thảo được thông qua.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
922 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;