Streamer có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Streamer hay còn gọi là những người phát trực tiếp trên mạng xã hội là những người tạo "content" trên mạng và kiếm tiền thông qua nó. Vậy thu nhập của họ có bị đánh thuế thu nhập cá nhân không?

Streamer có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007

Streamer có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? (Ảnh minh họa)

Cùng với thuật ngữ Youtuber, Streamer là thuật ngữ khá mới mẻ xuất hiện trong thời gian gần đây. Đây là nhóm người chuyên tạo các nội dung với nhiều chủ đề khác nhau từ giải trí, âm nhạc, ẩm thực,... rồi tiến hành quay video lên mạng xã hội nhằm tìm kiếm thu nhập từ người xem thông qua nhiều hình thức mà điển hình là "Ủng hộ" bằng tiền mặt (qua các bên trung gian hoặc trực tiếp trên mạng xã hội). Ngành streamer ngày càng trở nên nóng hổi và đã rất nhiều người đạt được những thành tựu nhất định trong lĩnh vực này, có một mức thu nhập đáng kể. Vậy câu hỏi được đặt ra là liệu số thu nhập đó có phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

1. Cơ sở đánh thuế Streamer?

Đầu tiên, phải xác định tư cách nộp thuế của Streamer. Streamer là đối tượng nộp thuế theo quy định tại Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007:

Điều 2. Đối tượng nộp thuế

1. Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

2. Cá nhân cư trú là người đáp ứng  một trong các điều kiện sau đây:

a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

b) Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.

Theo đó, các Streamer tại Việt Nam là đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân. Thứ hai, khoản tiền các Streamer kiếm được thông qua "Ủng hộ" được xem là thu nhập chịu thuế theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007. Cụ thể:

Điều 3. Thu nhập chịu thuế

Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều 4 của Luật này:

1. Thu nhập từ kinh doanh, bao gồm:

a) Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ;

...

Như vây, số tiền các Streamer kiếm từ sự "Ủng hộ" của người xem thu nhập chịu thuế. Streamer kiếm tiền từ việc này phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo pháp luật thuế thu nhập cá nhân của Việt Nam.

2. Một số bất cập về việc truy thu thuế thu nhập cá nhân từ các streamer

Hiện nay, việc truy thu thuế thu nhập cá nhân đối với các streamer được xem là vấn đề nan giải của cơ quan nhà nước. Đối với Youtuber - Những người cũng kiếm tiền qua mạng, cơ quan nhà nước vẫn có thể truy thu thuế thông qua cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế với các tập đoàn đa quốc gia như Google, Facebook, cụ thể mỗi tháng khi thực hiện chi trả cho các cá nhân ở Việt Nam thì Google, Facebook có thể thông báo danh sách kèm theo số tiền cho phía cơ quan thuế để Việt Nam có thể tổng hợp và theo dõi.

Tuy nhiên, khác với youtuber, các streamer kiếm thu nhập từ rất nhiều hình thức, rất nhiều kênh khác nhau bên cạnh Google hay Facebook. Có những streamer kiếm tiền thông qua kênh thứ ba, vốn không có trụ sở tại Việt Nam nên việc thống kê thu nhập gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó các streamer còn có thể ẩn đi thu nhập của mình nên bài toán truy thu thuế vẫn còn chưa có lời giải. Điều này mở ra một bài toán mới trong lĩnh vực thuế mà cơ quan lập pháp có lẽ mất một thời gian để có thể giải được.

Xem thêm chi tiết tại: Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007.

Nguyên Phú

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2239 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;