Thời gian làm việc hằng tuần của người lao động có thể giảm đáng kể từ năm 2021

Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi vẫn đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp. Đáng chú ý là nội dung đề xuất mới về thời giờ làm việc bình thường của người lao động.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Điều 107 Dự thảo đã đưa ra 02 phương án đối với quy định về thời giờ làm việc bình thường của người lao động như sau:

Phương án 1: Tiếp tục giữ nguyên quy định hiện hành tại Bộ luật Lao động 2012 nhưng có chỉnh lý

Theo đó, thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần.

Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết, trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo các quy chuẩn kỹ thuật có liên quan. (Đây là nội dung mới được bổ sung tại Dự thảo).

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

Phương án 2: Giảm thời gian làm việc bình thường hằng tuần

Theo đó, thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong một ngày và không quá 44 giờ trong một tuần. (Giảm 04 giờ so với quy định hiện hành tại Bộ luật Lao động 2012).

Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết, trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 44 giờ trong 01 tuần.

Đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành thì thời giờ làm việc bình thường không quá 6 giờ trong một ngày.

Như vậy, nếu phương án 02 tại Dự thảo được thông qua thì từ ngày 01/01/2021, mỗi tuần, người lao động sẽ được giảm 04 giờ làm việc (tương đương với 01 buổi) đối với những nơi hiện nay đang có chế độ làm việc 06 ngày/tuần.

Nguyễn Trinh 

1997 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;