Thời hạn xóa kỷ luật Đảng viên là bao lâu?

Trong quá trình lao động và làm việc, nếu vi phạm các quy định của pháp luật thì Đảng viên sẽ phải chịu xử lý kỷ luật tương ứng với hành vi của mình. Vậy, thời hạn xóa kỷ luật Đảng viên là bao lâu?

Thời hạn xóa kỷ luật Đảng viên

Thời hạn xóa kỷ luật Đảng viên là bao lâu? (Ảnh minh hoạ)

1. Hình thức kỷ luật Đảng viên

Theo khoản 2 Điều 35 Điều lệ Đảng, hướng dẫn bởi Quy định 30-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, hình thức kỷ luật đối với Đảng viên như sau:

  • Đối với Đảng viên chính thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ.
    Đảng viên chính thức vi phạm nghiêm trọng đến mức phải khai trừ thì phải kỷ luật khai trừ, không áp dụng biện pháp xóa tên, không chấp nhận việc xin ra khỏi Đảng. Cấp ủy viên vi phạm đến mức cách chức thì phải cách chức, không để thôi giữ chức.

  • Đối với Đảng viên dự bị: khiển trách, cảnh cáo.
    Đảng viên dự bị vi phạm đến mức phải kỷ luật thì kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo và khi hết thời hạn dự bị, chi bộ vẫn tiến hành xét công nhận Đảng viên chính thức. Nếu vi phạm đến mức không còn đủ tư cách Đảng viên thì xóa tên trong danh sách Đảng viên.

2. Hiệu lực của quyết định kỷ luật Đảng viên

Theo khoản 6 Điều 39 Điều lệ Đảng, hướng dẫn bởi Quy định 30-QĐ/TW thì Quyết định khiển trách, cảnh cáo đối với Đảng viên vi phạm của chi bộ có hiệu lực ngay sau khi chi bộ công bố kết quả biểu quyết quyết định kỷ luật.

Trường hợp Đảng viên bị kỷ luật từ chối nghe công bố hoặc không nhận quyết định kỷ luật thì ghi vào biên bản, quyết định kỷ luật vẫn được công bố và có hiệu lực thi hành.

Lưu ý đối với đề nghị của cấp dưới về kỷ luật cách chức, khai trừ đối với Đảng viên nếu chưa được tổ chức Đảng có thẩm quyền quyết định và công bố thì Đảng viên đó vẫn được sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy, tổ chức Đảng đó vẫn được hoạt động

3. Thời hạn xóa kỷ luật Đảng viên

Theo khoản 7, khoản 8 Điều 39 Điều lệ Đảng quy định nếu Đảng viên không đồng ý với quyết định kỷ luật thì trong vòng 01 tháng, kể từ ngày nhận quyết định, có quyền khiếu nại với cấp uỷ hoặc uỷ ban kiểm tra cấp trên cho đến Ban Chấp hành Trung ương. Việc giải quyết khiếu nại kỷ luật, thực hiện theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

Khi nhận khiếu nại kỷ luật, cấp uỷ hoặc uỷ ban kiểm tra thông báo cho Đảng viên khiếu nại biết và phải xem xét, giải quyết, trả lời cho Đảng viên khiếu nại biết trong thời hạn:

  • Đối với cấp tỉnh, thành phố, huyện, quận và tương đương: Chậm nhất 03 tháng kể từ ngày nhận được khiếu nại.

  • Đối với cấp Trung ương: Chậm nhất 06 tháng kể từ ngày nhận được khiếu nại.

Theo khoản 10 Điều 2 Quy định 102-QĐ/TW của Ban chấp hành trung ương quy định xử lý kỷ luật Đảng viên thì sau 01 năm, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật (trừ quyết định kỷ luật khai trừ), nếu Đảng viên không khiếu nại, không tái phạm hoặc không có vi phạm mới đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật đương nhiên hết hiệu lực.

Theo đó, sau 01 năm từ ngày công bố quyết định kỷ luật trừ quyết định khai trừ, nếu không có khiếu nại, tái phạm hoặc vi phạm mới đến mức phải kỷ luật thì Đảng viên sẽ không phải chấp hành quyết định kỷ luật, hay tại thời điểm này, Đảng viên sẽ được xóa kỷ luật Đảng.

Vậy, thời hạn xóa kỷ luật Đảng viên là sau 01 năm kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật (trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định).

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2050 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;