Toàn văn Luật an ninh mạng 2018

Toàn văn Luật an ninh mạng 2018
Duy Thịnh
11:30, 12/06/2018

Sáng hôm nay ngày 12/6/2018, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật An ninh mạng với tỷ lệ tán thành là 86,86% và Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

 

 Toàn văn Luật An ninh mạng 2018 được trình Quốc hội thông qua

 

Luật An ninh mạng 2018 được trình Quốc hội thông qua bao gồm 07 chương, 43 điều (so với Dự thảo trước đây đã giảm 4 điều). Trong đó, Điều 8 quy định những hành vi bị nghiêm cấm trên không gian mạng, bao gồm:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi sau đây:

a) Hành vi quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này;

b) Tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

c) Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc;

d) Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác;

đ) Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng;

e) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

2. Thực hiện tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

3. Sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

4. Chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh mạng; tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng.

5. Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi.

6. Hành vi khác vi phạm quy định của Luật này.

Ý kiến bạn đọc ()

như nào cũng được đừng cấm anime là được :v

(Amane Yuuya) - 05/07/2018   Trả lời

Mạng XH đã trở thành vấn đề rất quan trọng trên hầu hết mọi lĩnh vực. Không thể không quản lý được. Luật sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến người công dân bình thường. Nhưng sẽ gò bó đối với những kẻ hay lợi dụng mạng XH để tung tin bịa đặt, nói xấu người khác, tuyên truyền, xuyên tạc các vấn đề lịch sử, xã hội... Chính vì vậy mà chúng nó mới ngoắc cái mồn ra kêu nào là vi phạm dân chủ, nhân quyền này nọ... Không thể có cái kiểu tự do vô tổ chức vậy đâu các nhà dân chủ ơi..

(Phan Hà) - 05/07/2018   Trả lời

Tôi ủng hộ điều luật này

(Tạ diên sinh) - 30/06/2018   Trả lời

Ngăn chặn nhân dân
Bảo vệ chế độ
Ko nhân quyền
Tự do trong sự gò bó
Đi ngược lại với sự tiến bước của tương lai

(Elec) - 29/06/2018   Trả lời

Ngày nay, Mạng xã hội đã trở thành cơm ăn, nước uống đối với người dân Việt rồi. Một hoạt động rộng và sâu như vậy thì Nhà nước phải có Luật để quản lý, hướng dẫn hoạt động vào khuôn phép, chạy đúng hành lang là điều cần thiết. Nội dung của Luật này tôi thấy chẳng có gì ảnh hưởng đối với những người dân bình thường như chúng ta. Tôi không hiểu sao có một số người cứ kêu toáng lên làm như cái Luật này nó gó bó, xiết cổ họ ấy là sao? Tôi cho rằng một là họ chưa đọc kỹ các Điều luật, hai là họ cứ to mồm nói là họ yêu nước chứ trong bụng họ không yêu nước!

(Cầm Sơn) - 29/06/2018   Trả lời

Cần phải có chế tài cụ thể để quản lý nhà về an ninh quốc gia nếu không các phần tử lợi dung mang để bôi nho chính quyền các cấp phát tán những thông tin sai sự thật cho nhân dân là hành vi nguy hiểm cho xã hội mà nhân dân thi chưa nhận rõ chi biết nghe. vậy cần phai ban hành luật ngay

(Hoàng thế Diên) - 25/06/2018   Trả lời

Tôi thấy luật gì mà nói chung quá o rõ ràng ra rồi lại khổ dân

(Bùi hoàng hiệp) - 22/06/2018   Trả lời

Ra luật này là đúng rồi, nhiều ý kiến đòi hỏi quá lắm, tôi thấy như vậy là đủ và dễ hiểu rồi, đòi hỏi quá chi tiết ai mà soạn được và ko cần thiết.

(Vương Ngọc Hồng) - 19/06/2018   Trả lời

(Vương Ngọc Hồng) kiểu không rõ thì phạt sao cũng được bạn ạ, bạn làm bên CNTT đi rồi bạn sẽ biết rõ

(Mr. Nam) - 19/06/2018   Trả lời

Tôi nhận thấy luật an ninh mạng xâm phạm đến quyền riêng tư của công dân. Đề nghị QH cho người dân được quyền trưng cầu dân ý trước khi luật an ninh mạng có hiệu lực.

(Trần Quang) - 19/06/2018   Trả lời

(Trần Quang) tôi đồng ý vs bn luật này ra xâm phạm đến quyền riêng tư của dân

(nguyễn ngọc lan vy ) - 05/07/2018   Trả lời

(Trần Quang) Ban hay doc luat an ninh mang di khong co noi dung nao la xam pham nhung quyen rieng tu cua cong dan ma chi nham bao ve cho cac tai khoan cua ca nhan, to chuc tren khong gian mang. Nhung dieu cam quy dinh tai dieu 8 la phu hop, quoc gia nao cung thuc hien

(Tam le minh) - 27/06/2018   Trả lời

Nói vậy là chưa đúng và cũng chưa nghiên cứu kỹ về luật an ninh mạng này, luật này ra đời không phải đối tượng chịu tác động là tất cả những người dân bình thường mà chỉ đối với những đối tượng đã có hành vi cấm tại Điều 8 Luật này thì mới áp dụng.

(van binh nguyen) - 27/06/2018   Trả lời

Mình thấy luật này rất hay và có ích, rất là thích. Tuy nhiên thì không được rõ ràng cho lắm, mong nhà nước xem xét lại và hoàn thiện hơn ạ 😊

(Siu H'Choắt) - 17/06/2018   Trả lời

Luật ANM được QH Thông qua là nhằm bảo vệ người dân trước sự tấn công của Hacker xâm phạm đến quyền lợi của cá nhân và tổ chức có sư dụng mạng Internet.Tôi thấy luật này hình như ra đời là để hạn chế quyền của người dùng Internet là chính ,xâm phạm đến quyền con người,nên tôi đề nghị hoãn công bố để trưng cầu dân chúng cả nước rồi hãy công bố cũng chưa muộn !

(Trinh Bá) - 16/06/2018   Trả lời

Luật này mơ hồ quá. Mong nhà nước cho chỉ định cụ thể rõ ràng hơn. chi tiết hơn cho từng hành vi. Thế nào là phân biệt đối xử về giới, thế nào là phân biệt chủng tộc, thế nào là đăng tải thông tin dâm ô, thông tin dâm ô là gì? ở mức nào là đồi trụy, ở mức nào là phá hoại thuần phong mỹ tục dân tộc, thế nào là vi đạo đức xã hội rồi còn sức khỏe công độngl Mong ra những hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn. còn Chung chung mơ hồ thì biết đường nào mà lần. Muốn xử thì xử ko xử thì ko xử, thì ko biết được mà tránh. Chả biết nên làm gì?. cần làm gì và cần tránh những vấn đề gì.

(tomato) - 15/06/2018   Trả lời

Nếu ID của người sử dụng bị hack mất và làm vào mục đích sai thì xử lý như thế nào?
Trong luật không hướng dẫn cụ thể.

(tran minh hieu) - 15/06/2018   Trả lời

Đâu có mục nào là cấm sd face hay zalo mà ta chia sẻ hay bình luận đâu.

(La) - 14/06/2018   Trả lời

luật bắt buộc youtube với facebook đặt trụ sở ở việt nam + cung cấp thông tin khách hàng cho nhà nước => youtube và facebook rút khỏi việt nam và không ai được sử dụng nữa

(tyn tran) - 15/06/2018   Trả lời

Luật an ninh mạng Việt Nam ra đời trong hoàn cảnh toàn cầu hóa ,mọi sự phát triển trao đổi mẫu mã, thông tin cá nhân ,hợp đồng mua bán, và nhiều vấn đề rất tiện lợi cấp bách con người đều dùng mạng lưới xã hội, nhưng chỉ đứng trong góc độ nhìn về sự bất lợi riêng tư của đối kháng ,phản ảnh những ý tưởng đối lập của người dân với một vài trường hợp mà đó là quyền tự do ngôn luận mà quốc hội làm nên luật để hạn chế tiếng nói của người dân là một điều đi ngược lại quyền tự do của con người ,cái quan trọng trong nền văn minh nhân loại của thời đại là được hòa mình vào cùng thế giới nhưng ta lại dứt bỏ nó thử hỏi làm sao dân trí của ta bắt kịp cùng thế giới mà điều này chúng ta cũng đã đặt vấn đề nêu cao bước tiến dân trí để tiến tới dân chủ một cách không cản trở ,thế nhưng ta lại mâu thuẫn khi trắc ẩn một vài nội tình tự cho là cần bí mật thì bỗng dưng cho ra một đạo luật mà không có sự tán đồng ,nhất trí cao trong nhân dân là đi ngược lại lợi ích của toàn xã hội. Vậy nên chăng quốc hội trước khi hình thành dự luật mà có nhiều ảnh hưởng đến đời sống toàn dân ,toàn xã hội thì nên có cuộc trưng cầu dân ý là một động tác nhanh chóng đi đến đồng thuận trong nhân dân.

(Hồ Thăng Tây) - 14/06/2018   Trả lời

(Hồ Thăng Tây)Luat an ninh mang khong han che quyen cua cong dan trong viec su dung mang mot cach chan chinh. Chi cam nhung hanh vi gay bat loi cho nhan dan, chong pha nha nuoc (nhu quy dinh tai dieu 8 luat nay). Viec bao ve an ninh mang thiet nghi quoc gia nao cung thuc hien, vi vay Viet Nam co luat an ninh mang la can thiet

(Tam le minh) - 27/06/2018   Trả lời

(ĐẠI) bạn đọc cái phê bình xúc phạm lãnh đạo gì đó, trong khi dù đúng hay sai thì họ auto đúng

(Mr. Nam) - 19/06/2018   Trả lời

Lúc đầu tôi cũng nghĩ như bạn, nhưng khi đọc các nội dung của luật thì đâu thấy cấm các trang mạng xã hội. Luật chỉ cấm những phát biểu không đúng gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công dân và an ninh quốc gia. Dân chủ đâu phải muốn nói bậy, được quyền xúc phạm người khác.

(ĐẠI) - 19/06/2018   Trả lời

(Hồ Thăng Tây) Rất đồng tình với quan điểm này

(Suman) - 15/06/2018   Trả lời

Phải có hướng dẫn như thế nào là gây khó khăn cho người thi hành công vụ. Nếu người dân quay phim giám sát những hành vi của cán bộ làm sai tung lên mạng có sao k? Hay là tôi đang thi hành công vụ quay hay đưa lên mạng là cản trở công việc. Rồi thu đt rồi bắt rồi xóa rồi.....

(Đào văn chung) - 13/06/2018   Trả lời

Đúng, trong luật chỉ nói những tinh thần cơ bản. Cụ thể sẽ quy định thật chi tiết để dễ thực hiện.

(ĐẠI) - 19/06/2018   Trả lời

(Đào văn chung) rất đồng tình với quan điểm này

(Suman) - 15/06/2018   Trả lời

(Đào văn chung) muốn biết rõ thì gọi thẳng hỏi luật sư xem

(chu) - 15/06/2018   Trả lời

Cho hỏi thế những trang phim ví dụ nhưng trang phim anime hay manga của nhật có bị cấm không

(Chu Quốc Việt) - 13/06/2018   Trả lời

Hai chữ TRÁI PHÉP quá chung, mơ hồ luật cần nói rõ hơn hai chữ trái phép trong mỗi điều khoản của dụ như “can thiệp trái phép vào mạng máy tính...”
Thì can thiệp như thế nào là đúng phép, thế nào là trái phép ?

(Dương Thụy ) - 13/06/2018   Trả lời

(Dương Thụy ) Sẽ có nghị định và nghị quyết thi hành các điều luật của luật an ninh mạng, các bạn lo gì.

(van binh nguyen) - 27/06/2018   Trả lời

(Dương Thụy ) về cái này thì tôi nghĩ
Hành vi trái phép đơn giản là hành vi không tuân thủ quy định thôi

(Phan Đức Quân) - 15/06/2018   Trả lời

Cái số 6 sao tối nghĩa quá vậy

(Mr. Nam) - 13/06/2018   Trả lời

cho e hỏi vậy tất cả các ứng dung mạng nói trên, bao gồm luôn cả zalo hay sao?

(nguyễn văn phi) - 13/06/2018   Trả lời

(nguyễn văn phi) Zalo đã đặt trụ sở tại VN rồi nhé

(Tuệ Nghi) - 21/06/2018   Trả lời

Tán thành với những điều của dự luật này

(Hùng) - 13/06/2018   Trả lời

41,131

Văn bản liên quan