Từ 2021, doanh nghiệp tư nhân được chuyển đổi sang những loại hình nào?

Doanh nghiệp tư nhân là một loại hình doanh nghiệp rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp tư nhân có nhu cầu mở rộng kinh doanh và mong muốn chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của mình. Từ 01/01/2021, doanh nghiệp tư nhân sẽ được chuyển đổi thành công ty TNHH, CTCP, công ty hợp danh.

doanh nghiệp tư nhân

Từ 2021, doanh nghiệp tư nhân được chuyển đổi sang những loại hình nào? (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, Điều 199 Luật doanh nghiệp 2014 chỉ ghi nhận duy nhất trường hợp doanh nghiệp tư nhân được phép chuyển đổi sang công ty TNHH khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định.

Tuy nhiên, tại Điều 205 Luật doanh nghiệp 2020 sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2021 đã ghi nhận doanh nghiệp tư nhân được phép chuyển đổi trực tiếp thành 03 loại hình, bao gồm:

  • Công ty TNHH;

  • Công ty cổ phần;

  • Công ty hợp danh

Theo đó, khi chuyển đổi, doanh nghiệp tư nhân cần đáp ứng các điều kiện cụ thể sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp được chuyển đổi phải được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;

  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định pháp luật;

  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;

  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Thứ hai, chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ chưa thanh toán và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn.

Thứ ba, chủ doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó.

Thứ tư, chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu có đủ điều kiện quy định và cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Lưu ý, công ty được chuyển đổi đương nhiên kế thừa quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp tư nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ phát sinh trước ngày công ty được chuyển đổi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, từ ngày 01/01/2021, doanh nghiệp tư nhân sẽ được phép chuyển đổi trực tiếp thành công ty TNHH, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh. Đây là quy định mở, giúp doanh nghiệp tư nhân có nhiều hướng phát triển hơn khi chủ doanh nghiệp muốn chuyển đổi doanh nghiệp mình sang các loại hình doanh nghiệp khác để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1301 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;