Từ năm 2021, nghiêm cấm doanh nghiệp phạt tiền người lao động dưới mọi hình thức

Đây tiếp tục là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi, dự kiến có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Dự thảo đã bổ sung hành vi “phạt tiền” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong pháp luật lao động. Theo đó, từ ngày 01/02/2021, doanh nghiệp không được phạt tiền đối với người lao động dưới bất kì hình thức nào.

Quy định hiện hành tại Bộ luật lao động 2012 cũng đã có quy định về nghiêm cấm người sử dụng lao động phạt tiền người lao động nhưng chỉ quy định trong trường hợp xử lý kỷ luật người lao động, cụ thể, nghiêm cấm người sử dụng lao động phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

Có thể thấy Dự thảo đã tiếp tục kế thừa quy định của Bộ luật Lao động 2012 nhưng đã mở rộng hơn về phạm vi.

Ngoài ra, bên cạnh các hành vi bị nghiêm cấm như quy định hiện hành, Dự thảo cũng bổ sung thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong pháp luật lao động như: Phân biệt đối xử về nguồn gốc quốc gia, màu da, nguồn gốc xã hội, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, thai sản, trách nhiệm gia đình, hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn, tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1350 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;