Từ năm 2021, sẽ không chi trả trợ cấp thôi việc đối với người lao động chết, mất tích

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi vẫn đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp, dự kiến có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021.

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Dự thảo, khi hợp đồng lao động chấm dứt theo một trong những trường hợp sau đây thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp người hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội:

- Hết hạn hợp đồng lao động.

- Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

- Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

- Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

- Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền không còn.

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 36 của Dự thảo.

- Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Dự thảo.

Có thể thấy, Dự thảo đã loại trường hợp được quy định tại Khoản 6 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 (tức Khoản 5 Điều 35 Dự thảo) ra khỏi những trường hợp được doanh nghiệp chi trả trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo đó, nếu nội dung này tại Dự thảo được thông qua thì từ ngày 01/01/2021, người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết sẽ không còn được hưởng trợ cấp thôi việc như quy định hiện nay tại Bộ luật Lao động 2012 nữa.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1002 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;