Uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng sẽ bị xử phạt như thế nào?

Uống rượu, bia không những có hại có sức khỏe mà khi say sẽ làm con người mất khả năng nhận thức, không làm chủ được bản thân và gây ra hành vi gây mất trật tự công cộng. Vậy, trong trường hợp này người say rượu sẽ bị xử phạt như thế nào?

Uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng, Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng sẽ bị xử phạt như thế nào? (Ảnh minh họa)

Uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

Say rượu là trạng thái con người mất đi sự tỉnh táo và đôi khi không làm chủ được bản thân gây ra những hành vi quá khích, gây mất trật tự công cộng, thâm chí có thể gây thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khỏe của người khác. Theo đó, tại điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định  phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 596 Bộ luật Dân sự 2015, người uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng và gây thiệt hai về tài sản, tính mạng cho người khác thì chịu trách nhiệm phải bồi thường.

Điều 596. Bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra

1. Người do uống rượu hoặc do dùng chất kích thích khác mà lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường.”

Như vậy, theo quy định trên, người uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng có thể bị phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng, đồng thời nếu có hành vi gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của người khác thì phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định pháp luật. Có thể thấy, uống rượu, bia không những có hại cho sức khỏe mà còn bị xử phạt hành chính và phải bồi thường nếu có hành vi gây mất trật tự công cộng và gây ra thiệt hại cho người khác.

Ngoài ra, người uống rượu, bia mà  điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, ô tô sẽ bị xử phạt hành chính rất nặng và có thể bị phạt tù nếu gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Cụ thể, tại Điều 5, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như sau:

  • Điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định có thể bị phạt đến 40 triệu và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 24 tháng.

  • Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định có thể bị phạt đến 8 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 24 tháng.

Uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng phải chịu trách nhiệm hình sự

Bên cạnh việc bị xử phạt vi phạm hành chính thì người uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng tùy theo mức độ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Hình sự 2015, người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, căn cứ theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Ngoài ra, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt từ 02 năm đến 07 năm tù:

  • Có tổ chức;

  • Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

  • Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

  • Xúi giục người khác gây rối;

  • Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

  • Tái phạm nguy hiểm.

Như vậy, theo quy định trên, có thể thấy pháp luật không xem việc say rượu là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và người uống rượu, bia dẫn đến mất khả năng nhận thức, không làm chủ được bản thân không là điều kiện để không bị xử lý hình sự. Do đó, hành vi uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án thì bị phạt đến 50 triệu đồng và phạt tù từ phạt từ 02 đến 07 năm.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1805 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;