Vợ đang mang thai thì chồng không được phép yêu cầu ly hôn?

Chị P.T.T và anh N.V.B đã kết hôn được 2 năm. Tuy nhiên, gần đây B muốn ly hôn với chị T, mặc dù chị T mang thai được 04 tháng. Vậy trong trường hợp này, anh B có được quyền yêu cầu ly hôn không?

Ly hôn

Vợ đang mang thai thì chồng không được phép yêu cầu ly hôn? (Ảnh minh họa)

Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Theo khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Theo đó, tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn của vợ hoặc chồng như sau:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, theo quy định trên, trong trường hợp này, anh B không có quyền yêu cầu ly hôn vì chị T đang trong thời gian mang thai 04 tháng. Nếu anh B muốn yêu cầu đơn phương ly hôn thì anh B phải chờ cho đến khi chị T sinh con và nuôi con trên 12 tháng tuổi, khi đó Tòa án sẽ giải quyết yêu cầu của anh B.

Đồng thời, pháp luật chỉ hạn chế quyền được yêu cầu xin ly hôn của người chồng khi vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi và không hạn chế quyền ly hôn của người vợ. Vì vậy, căn cứ tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, người vợ dù đang có thai vẫn có quyền được yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu:

  • Có căn cứ về việc chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ  làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được;

  • Trong trường hợp chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn;

  • Có căn cứ về việc chồng có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
388 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;