Xử phạt hành chính trẻ 11 tuổi ​có đúng luật?

Do bạn bè rủ rê nên con tôi (11 tuổi) có tham gia một vụ ném đá vào các phương tiện đi trên đường.

Việc làm này của các cháu đã bị CSGT bắt gặp và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Gia đình tôi đã chủ động đến xin lỗi và bồi thường cho người bị ném đá, họ không khiếu kiện gì. Xin hỏi việc xử phạt con tôi mới 11 tuổi như vậy có đúng không?

Bạn đọc HÒA BÌNH (Quận 6, TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM , trả lời:

Theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì có năm hình thức xử phạt vi phạm hành chính: 1. Cảnh cáo; 2. Phạt tiền; 3. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; 4. Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính (sau đây gọi chung là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính); 5. Trục xuất .

Trong đó hình phạt cảnh cáo và phạt tiền được quy định và áp dụng là hình thức xử phạt chính. Về độ tuổi bị xử phạt hành chính thì Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 quy định: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính.

Ngoài ra, hình phạt cảnh cáo áp dụng đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Như vậy, đối với người chưa thành niên dưới 14 tuổi mà CSGT xử phạt là không đúng quy định của pháp luật.

Nguồn: dantri.com.vn

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
509 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;