Đề xuất nghiên cứu tiêm vaccine dịch vụ trong thời gian tới

Theo Ban Dân vận Trung ương, việc triển khai tiêm vaccine dịch vụ giúp doanh nghiệp có thể chủ động tổ chức tiêm cho nhân viên, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Ngày 13/8, một lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương cho hay Ban vừa có công văn gửi Thủ tướng nêu một số vấn đề cần quan tâm liên quan đến công tác chống dịch Covid-19. Trong đó, Ban kiến nghị việc "tiêm vaccine dịch vụ" cần sớm được nghiên cứu triển khai. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động mà còn không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Theo Ban Dân vận Trung ương, các tỉnh, thành cần xem xét kế hoạch ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân lao động để duy trì sản xuất, đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ và việc làm, đời sống cho công nhân.

Ngoài ra, Ban cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét trong trường hợp cụ thể có thể phong tỏa toàn bộ khu vực xuất hiện F0 và không di chuyển F0, F1 ra ngoài về khu tập trung; nghiên cứu lại việc xét nghiệm toàn dân, chỉ áp dụng khi có F0, và ưu tiên bệnh viện cho điều trị, dồn người cách ly ra khỏi bệnh viện trừ F0 nặng.

Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid -19 cho công nhân tại khu công nghệ cao (TP Thủ Đức) ngày 19/6. Ảnh: Quỳnh Trần

Dẫn thống kê từ các cấp công đoàn, Ban Dân vận Trung ương cho hay tính đến 5/8, trên địa bàn 49 tỉnh, thành phố ghi nhận trên 21.900 công nhân, viên chức, lao động là F0; gần 94.300 F1, hơn 210.500 F2...

Hiện nay Việt Nam tiêm vaccine Covid-19 miễn phí. Cá nhân, tổ chức muốn đóng góp cùng Chính phủ có thể ủng hộ vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19.

Tháng 6/2021, cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 nêu chủ trương, sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm ưu tiên, đạt đến miễn dịch cộng đồng, Bộ Y tế sẽ khởi động cơ chế tiêm chủng mở rộng (miễn phí) và tiêm dịch vụ.

Mới đây, để bảo đảm việc tiếp cận vaccine và tăng khả năng huy động nguồn lực xã hội, TP HCM kiến nghị Bộ Y tế có chủ trương chính thức cho phép một đơn vị thực hiện hợp tác công - tư, tổ chức thu phí tiêm vaccine theo cơ chế "mua 5 liều vaccine sẽ tặng xã hội một liều".

Bên cạnh đó, hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn về việc tổ chức tiêm cho người có nhu cầu tiêm và tự chi trả phí, nên thành phố kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng theo quy định tại Nghị định 104/2016 của Chính phủ về hoạt động tiêm chủng.

Hoàng Thùy

Theo VnExpress

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
297 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;