Điểm tin văn bản nổi bật từ ngày 26/3 - 31/3

Trong tuần vừa qua (từ ngày 26/3 - 31/3) Thư Ký Luật đã cập nhật được nhiều văn bản mới. Đáng chú ý là các văn bản thuộc lĩnh vực thương mại, bảo hiểm sau:

 

  1. Điều kiện mới cấp bảo lãnh tín dụng cho DNNVV

Chính phủ ban hành Nghị định 34/2018/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Theo đó, DNNVV chỉ được xem xét cấp bảo lãnh tín dụng nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả, có khả năng hoàn trả vốn vay;
  • Dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh được Quỹ bảo lãnh tín dụng thẩm định và quyết định bảo lãnh;
  • Có phương án về vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tham gia dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh tại thời điểm Quỹ bảo lãnh tín dụng thẩm định để xem xét cấp bảo lãnh;
  • Tại thời điểm đề nghị bảo lãnh, doanh nghiệp không có các khoản nợ thuế ≥ 01 năm và nợ xấu tại các tổ chức tín dụng. Nếu nợ thuế do nguyên nhân khách quan thì phải có xác nhận của cơ quan quản lý thuế trực tiếp;
  • Có biện pháp bảo đảm cho bảo lãnh vay vốn.

Nghị định 34/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 08/3/2018.

  1. Chi tiết khoản thu nhập chịu thuế TNCN từ chuyển nhượng chứng khoán

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 25/2018/TT-BTC (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/5/2018) hướng dẫn Nghị định 146/2017/NĐ-CP, sửa đổi Thông tư 78/2014/TT-BTC và Thông tư 111/2013/TT-BTC

Theo đó, so với Điểm b Khoản 4 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì Thông tư 25 dẫn chiếu chi tiết hơn về khoản thu nhập cá nhân nhận được từ chuyển nhượng chứng khoán. Cụ thể, thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán bao gồm:

  • Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 của Luật chứng khoán;
  • Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu của các cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 của Luật chứng khoán và Điều 120 của Luật doanh nghiệp.
  1. Hướng dẫn đăng ký Chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô nhập khẩu

Ngày 27/3/2018, Tổng cục Hải quan có Công văn 1636/TCHQ-TXNK hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô nhập khẩu. Cụ thể:

- Về hồ sơ: Doanh nghiệp lập Hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình theo điểm a Khoản 3 Điều 7a Nghị định 125/2017/NĐ-CP;

- Địa điểm nộp hồ sơ: Chi cục Hải quan nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính hoặc nơi có nhà máy sản xuất trước khi nhập khẩu lô hàng đầu tiên tham gia Chương trình.

- Chi cục Hải quan nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm:

  • Tiếp nhận hồ sơ và phản hồi việc tiếp nhận hồ sơ doanh nghiệp;
  • Gửi văn bản thông báo về Tổng tục Hải quan danh sách doanh nghiệp đã đăng ký tham gia chương trình và công bố lên website của Tổng cục Hải quan.

  1. Hướng dẫn thay đổi thông tin trên thẻ BHYT

Theo Công văn 1677/BYT-BH ngày 28/3/2018, trong quá trình rà soát, đồng bộ dữ liệu để phục vụ cho việc cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số an sinh xã hội theo quy định mới sẽ làm thay đổi một số thông tin trên thẻ BHYT. Do đó BHXH Việt Nam có quy định:

- Trường hợp thông tin trên thẻ BHYT hoặc thông tin kiểm tra qua hàm API của cơ quan BHXH cung cấp khác thông tin tra cứu tại thời điểm người có thẻ BHYT đến KCB (không bao gồm sai khác thông tin mức hưởng, hạn sử dụng thẻ BHYT) thì:

  • Cơ sở KCB chỉ lập 01 Bảng kê chi phí KCB (theo mẫu tại Quyết định 3455/QĐ-BYT ngày 15/10/2013) và 01 file dữ liệu điện tử, hiệu chỉnh theo thông tin đã tra cứu lần cuối cùng;
  • Thông báo cho người bệnh hoặc thân nhân liên hệ ngay với cơ quan BHXH để thay đổi thẻ BHYT theo thông tin đã được cơ quan BHXH cập nhật.

- Trong thời gian điều trị, người bệnh có thay đổi thông tin thẻ BHYT khác với thông tin đã tra cứu thì cơ sở KCB:

  • Lập hồ sơ thanh toán theo thông tin về thông tin hành chính, mức hưởng của thẻ BHYT đã kiểm tra lúc người có thẻ BHYT đến khám bệnh;
  • Đồng thời lập dữ liệu điện tử theo thông tin đã ghi nhận khi bệnh nhân đến KCB theo đúng quy định tại Nghị định 105/2014/NĐ-CP.

- Trường hợp người bệnh được cấp Giấy chuyển tuyến sử dụng trong năm dương lịch có ghi mã thẻ BHYT khác mã thẻ tra cứu trên hệ thống điện tử thì cơ sở KCB và cơ quan BHXH vẫn tiếp nhận, thực hiện đúng quy định và không yêu cầu người bệnh xin cấp lại giấy chuyển tuyến.

525 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;