Điểm tin văn bản nổi bật tuần qua (13/11 – 18/11)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần qua (13/11 – 18/11)
Duy Thịnh

Từ ngày 13/11 - 18/11/2017 Thư Ký Luật đã cập nhật được một số văn bản nổi bật thuộc nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý là:

 

  1. Hướng dẫn mới về xếp lương công chức chuyên ngành hành chính

Bộ Tài chính ban hành Công văn 15075/BTC-TCCB hướng dẫn xếp lương theo Thông tư 05/2017/TT-BNV đối với công chức chuyên ngành hành chính.

Theo đó, việc chuyển xếp lương đối với ngạch nhân viên chuyên ngành hành chính như sau:

  • Nhân viên thừa hành, phục vụ được tuyển dụng vào làm công chức, có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên và đang xếp lương công chức loại B (theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP): Tiếp tục được xếp lương theo công chức loại B;
  • Nhân viên thừa hành, phục vụ đã được tuyển dụng vào làm công chức, có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên và đang xếp lương ngạch nhân viên của Bảng 4 Nghị định 204: Xếp lại lương theo hướng dẫn tại Thông tư 02/2007/TT-BNV
  • Công chức chưa có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên phù hợp với vị trí công việc đang làm: Tiếp tục được xếp lương theo ngạch nhân viên hiện hưởng của Bảng 4 Nghị định 204 trong thời hạn 06 năm kể từ ngày Thông tư 05 có hiệu lực.

Chi tiết hướng dẫn tại Công văn 15075/BTC-TCCB ngày 07/11/2017.

  1. Sửa đổi, bổ sung quy định thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước

Đây là nội dung chính tại Nghị định 123/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Đáng chú ý là việc sửa đổi, bổ sung thành phần hồ sơ miễn, giảm tiền thuê đất đối với một số trường hợp sau:

  • Hồ sơ miễn, giảm tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản;
  • Hồ sơ miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định pháp luật về đầu tư;
  • Hồ sơ miễn, giảm tiền thuê đất đối với các trường hợp tại điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 18 Nghị định 46/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 135/2016/NĐ-CP);
  • Hồ sơ miễn, giảm tiền thuê đất trường hợp chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho công nhân thuê trên đất thuê lại của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
  1. Ban hành biểu mẫu quản lý về điều kiện ANTT đối với ngành, nghề KD có điều kiện

Thông tư 42/2017/TT-BCA hướng dẫn Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện an ninh, trật tự (ANTT) đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, ban hành kèm Thông tư 42 là các Biểu mẫu phục vụ công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Đơn cử:

  • Biểu mẫu sử dụng cho cơ quan Công an:
    • Giấy biên nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện về ANTT (Mẫu ĐK1a);
    • Giấy biên nhận hồ sơ đề nghị cấp GCN đủ điều kiện về ANTT qua Cổng thông tin điện tử (Mẫu ĐK1b);
    • Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp GCN đủ điều kiện về ANTT (Mẫu ĐK2).
  • Biểu mẫu sử dụng cho cơ sở kinh doanh:
    • Danh sách người làm trong cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT (Mẫu ĐK11);
    • Danh sách nhân viên đăng ký sát hạch, cấp Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ (Mẫu ĐK12);
    • Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện quy định ANTT trong cơ sở kinh doanh (Mẫu ĐK13).

Thông tư 42/2017/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 06/12/2017.

  1. Thay đổi 02 thủ tục hành chính hoạt động dịch vụ làm thủ tục thuế

Quyết định 2362/QĐ-BTC do Bộ Tài chính ban hành quy định 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, thay thế. Cụ thể:

Đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

  • Bước 1: Người được miễn cả 02 môn thi có nhu cầu đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế thì chuẩn bị hồ sơ, gửi đến Tổng cục Thuế.
  • Bước 2. Tổng cục Thuế tiếp nhận:
    • Nếu hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận số lượng tài liệu trong hồ sơ và ghi vào số văn thư của cơ quan thuế.
    • Nếu hồ sơ được gửi qua đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế.

Đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với Đại lý thuế:

  • Bước 1: Đại lý thuế chuẩn bị hồ sơ gửi đến Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở chính.
  • Bước 2. Cục Thuế tiếp nhận:
    • Nếu hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, số lượng tài liệu trong hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế.
    • Nếu hồ sơ được gửi qua đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi vào sổ văn thư.
    • Nếu hồ sơ được nộp thông qua giao dịch điện tử, việc tiếp nhận, kiểm tra, chấp nhận hồ sơ do cơ quan thuế thực hiện thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử.

Chi tiết thành phần hồ sơ tại Quyết định 2362/QĐ-BTC có hiệu lực từ ngày 15/7/2017. 

645 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;