Hướng dẫn xử lý CMND cũ khi chuyển sang thẻ căn cước công dân

Hướng dẫn xử lý CMND cũ khi chuyển sang thẻ căn cước công dân
Lê Trang

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 40/2019/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Căn cước công dân và Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định chỉ tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân.

Theo đó, khi thực hiện thủ tục chuyển sang thẻ CCCD mà CMND còn rõ nét thì Cán bộ tiếp nhận sẽ cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng CMND chưa cắt góc để công dân sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD.

Khi trả thẻ CCCD, cán bộ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND, mỗi cạnh góc vuông là 2 cm với CMND 9 số và 1,5 cm với CMND 12 số.

Trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ CCCD qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả CMND đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân. Trong trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số CMND.

Nội dung chi tiết xem tại Thông tư 40/2019/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 18/11/2019.

"Hiện hành tại Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định sẽ tiến hành cắt góc CMND cũ khi người dân thực hiện thủ tục đổi sang thẻ CCCD, tuy nhiên với quy định mới tại Thông tư 40/2019/TT-BCA thì việc cắt góc CMND được thực hiện khi cán bộ trả thẻ CCCD cho người dân. Điều này đảm bảo tính toàn vẹn của CMND, giúp cho người dân có thể thực hiện các thủ tục khác cần đến CMND trong quá trình chờ lấy thẻ CCCD". - Luật sư Nguyễn Thụy Hân, Phụ trách mạng Cộng Đồng Ngành Luật của LawSoft cho biết.

1157 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;