Tòa án tối cao giải đáp 43 câu hỏi vướng mắc về dân sự, hình sự

Tòa án nhân dân Tối cao vừa ban hành Công văn 212/TANDTC-PC về việc thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc trong xét xử.

 Toàn bộ giải đáp của 43 vướng mắc

Theo đó, một trong những vướng mắc về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự là khoản tiền thu lợi bất chính mà người phạm tội thu được từ việc cho vay nặng lãi bị tịch thu sung công quỹ hay trả lại cho người vay được giải đáp như sau:

Theo quy định tại đoạn 2 Khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự thì: “Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực”.

Do đó, khoản tiền tương ứng với mức lãi suất trên 20%/năm là khoản tiền mà người phạm tội thu lợi bất chính của người vay nên được trả lại cho người vay tiền, trừ trường hợp người vay sử dụng tiền vay vào mục đích bất hợp pháp (như đánh bạc, ...) thì khoản tiền thu lợi bất chính bị tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Xem thêm các câu hỏi khác tại Công văn 212/TANDTC-PC được ban hành ngày 13/9/2019.

29563 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;