Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai, nộp thuế thay cá nhân cho thuê văn phòng

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê nhà của cá nhân để làm văn phòng. Trường hợp các bên có thỏa thuận bên đi thuê là người nộp thuế thì doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ thuế, khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân, bao gồm cả thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai, nộp thuế, cho thuê văn phòng

Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai, nộp thuế thay cá nhân cho thuê văn phòng (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Điều 8 Thông tư 92/2015/TT-BTCCông văn 90166/CT-TTHT ngày 02/12/2019 của Tổng Cục thuế hướng dẫn doanh nghiệp cách kê khai, nộp thuế cho cá nhân cho thuê như sau:

Khấu trừ thuế

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khấu trừ thuế GTGT, thuế TNCN trước khi trả tiền thuê tài sản cho cá nhân nếu trong năm dương lịch cá nhân có doanh thu cho thuê tài sản tại đơn vị trên 100 triệu đồng.

Nguyên tắc khai thuế

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khai thay thuế cho cá nhân cho thuê tài sản thì trên tờ khai ghi thêm “Khai thay” vào phần trước cụm từ “Người nộp thuế hoặc Đại diện hợp pháp của người nộp thuế” đồng thời người khai ký, ghi rõ họ tên, nếu là tổ chức khai thay thì sau khi ký tên phải đóng dấu của tổ chức theo quy định. Trên hồ sơ tính thuế, chứng từ thu thuế vẫn phải thể hiện đúng người nộp thuế là cá nhân cho thuê tài sản.

Thủ tục, hồ sơ khai thuế

Doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân đến Chi cục Thuế nơi có tài sản cho thuê, hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai theo mẫu số 01/TTS ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC;

  • Phụ lục theo mẫu số 01-1/BK-TTS ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC;

  • Bản chụp Hợp đồng thuê tài sản, Phụ lục hợp đồng (nếu là lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng).

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân khai thuế theo kỳ hạn thanh toán chậm nhất là ngày thứ 30 (ba mươi) của quý tiếp theo quý bắt đầu thời hạn cho thuê.

Ví dụ:  Cá nhân cho thuê lựa chọn khai thuế theo kỳ thanh toán (03 tháng/lần), hợp đồng thuê có thời hạn thuê từ 11/01/2020 (Quý I) thì thời hạn khai thuế kỳ đầu tiên là 30/04/2020 (ngày thứ 30 của Quý II).

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân khai thuế một lần theo năm chậm nhất là ngày thứ 90 (chín mươi) kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Ví dụ: Cá nhân cho thuê lựa chọn khai thuế một lần theo năm, hợp đồng thuê có thời hạn thuê từ 11/01/2020 thì thời hạn khai thuế là ngày thứ 90 tính từ 31/12/2020.

- Thời hạn nộp thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Hoa Hồng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4134 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;