Không phát sinh việc chi trả thu nhập, doanh nghiệp có phải khai thuế TNCN?

Trường hợp doanh nghiệp không có người lao động, không phát sinh việc trả thu nhập thì không phải kê khai và nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng (hoặc quý) đến cơ quan thuế.

Không phát sinh việc chi trả thu nhập, doanh nghiệp có phải khai thuế TNCN?

Không phát sinh việc chi trả thu nhập, doanh nghiệp có phải khai thuế TNCN? (Ảnh minh họa)

Tại điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP thì các loại thuế khai theo quý bao gồm thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện khấu trừ thuế theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân, mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó thuộc diện khai thuế giá trị gia tăng theo quý và lựa chọn khai thuế thu nhập cá nhân theo quý; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế và lựa chọn khai thuế thu nhập cá nhân theo quý.

Tuy nhiên, điểm b khoản 3 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế trong các trường hợp sau đây:

a) Người nộp thuế chỉ có hoạt động, kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế đối với từng loại thuế.

b) Cá nhân có thu nhập được miễn thuế theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân và quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 79 Luật Quản lý thuế trừ cá nhân nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản; chuyển nhượng bất động sản.

Điều 79. Miễn thuế, giảm thuế

...

 

2. Miễn thuế đối với các trường hợp sau đây:

a) Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có số tiền thuế phải nộp hằng năm từ 50.000 đồng trở xuống;

b) Cá nhân có số tiền thuế phát sinh phải nộp hằng năm sau quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công từ 50.000 đồng trở xuống.

c) Doanh nghiệp chế xuất chỉ có hoạt động xuất khẩu thì không phải nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng.

d) Người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh theo quy định tại Điều 4 Nghị định 126/2020.

đ) Người nộp thuế nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế, trừ trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng, tổ chức lại doanh nghiệp theo quy định của Khoản 4 Điều 44 Luật Quản lý thuế

Đồng thời, tại Công văn 2393/TCT-DNNCN năm 2021 về khai thuế thu nhập cá nhân do Tổng cục Thuế ban đã nêu rõ: Chỉ trường hợp tổ chức, cá nhân phát sinh trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân mới thuộc diện phải khai thuế thu nhập cá nhân. Do đó, trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân thì không thuộc diện điều chỉnh của Luật thuế Thu nhập cá nhân. Theo đó, tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân tháng/quý nào thì không phải khai thuế thu nhập cá nhân của tháng/quý đó.

Căn cứ các quy định nêu trên, hồ sơ khai thuế là tờ khai thuế và các chứng từ, tài liệu liên quan làm căn cứ để xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế với ngân sách Nhà nước do người nộp thuế lập và gửi đến cơ quan quản lý thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải kê khai và nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng (hoặc quý) đến cơ quan thuế.

Ví dụ:

Công ty LLP có 7 nhân viên. Trong tháng 7 và 8/2021, công ty không chi trả thu nhập cho nhân viên nào vì tất cả các nhân viên đều có thỏa thuận nghỉ việc không lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Như vậy, công ty LLP không phải nộp tờ khai thuế TNCN tháng 7 và 8/2021 đến cơ quan Thuế.

Tháng 9/2021, công ty LLP  trả lương cho 5 nhân viên trở lại làm việc. Mức lương dao động từ 7-11 triệu đồng/người. Như vậy, không có nhân viên nào được trả lương của công ty phải nộp thuế TNCN. Tuy nhiên vì phát sinh việc trả thu nhập cho nhân viên công ty vẫn phải nộp tờ khai thuế TNCN tháng 9 đến cơ quan thuế.

Như vậy, trong kỳ khai thuế TNCN quý III năm, công ty LLP chỉ phải nộp tờ khai thuế TNCN tháng 9 đến cơ quan thuế.

 Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
590 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;